10 sự kiện nổi bật về kinh tế và xã hội của Việt Nam năm 2023

Nhiều quyết sách quan trong giữa nhiệm kỳ đại hội XII của Đảng

Tại Hội nghị lần thứ 7, cùng với việc đánh giá toàn diện, khách quan những thành tựu, Ban Chấp hành Trung ương đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm; đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIII; lấy phiếu tín nhiệm các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành 4 Nghị quyết quan trọng, xem xét, cho ý kiến quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Hai hội nghị Trung ương quan trọng trong năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo vững vàng, sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xử lý kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn để cả hệ thống chính trị quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển mà Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Hoạt động đối ngoại khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam

Các chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao các nước; các chuyến thăm chính thức của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới nhiều quốc gia tạo nên những dấu ấn quan trọng của đối ngoại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc đồng ý xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc"; nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” với Hoa Kỳ và Nhật Bản, nâng quan hệ lên đối tác toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác chiến lược toàn diện với 30 nước, trong đó có 5 Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt, là cơ sở quan trọng về lý luận và thực tiễn, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của Đảng về đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam.

Thành công của hoạt động đối ngoại năm 2023 đã cụ thể hóa đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, góp phần tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Việt Nam là điểm sáng nỗ lực phục hồi kinh tế

Việt Nam đạt tăng trưởng GDP trên 5%. Mức tăng này tuy thấp hơn chỉ tiêu đề ra là 6,5%, nhưng được các định chế tài chính quốc tế đánh giá là khá cao và tích cực so với nhiều nền kinh tế khác, xét trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn ảm đạm.

Các yếu tố giúp nền kinh tế có khả năng phục hồi bao gồm kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục, nỗ lực giải ngân đầu tư công, vốn FDI cao nhất kể từ năm 2020, dịch vụ trong nước được phục hồi. Các hãng truyền thông lớn nhận định với nỗ lực tăng trưởng, Việt Nam đang nổi lên như một đối tác thương mại và điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt giá trị lớn nhất từ trước đến nay

Giá trị giải ngân vốn đầu tư công của cả nước ước đạt hơn 461.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này đạt được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ tới các bộ, ngành trung ương và địa phương nhằm tháo gỡ vướng mắc cơ chế, thủ tục...

Giá trị giải ngân vốn đầu tư công của cả nước ước đạt hơn 461.000 tỷ đồng trong năm 2023

Việc giải ngân nhanh và hiệu quả nguồn vốn đầu tư công đã trở thành động lực quan trọng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trong giai đoạn tới

Lập kỷ lục đưa vào sử dụng 475 km đường cao tốc trong một năm

Việc hoàn thành 14 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, đã nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc của cả nước lên 1.892 km.

Kết quả này góp phần hiện thực hóa một trong ba đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030. Lễ khởi công 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 ngay ngày đầu tiên của năm đã mở màn cho việc khởi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm khác.

Đại danh y và nhiều địa danh được UNESCO vinh danh

Quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới; các thành phố Hội An và Đà Lạt được công nhận là "Thành phố sáng tạo" trong lĩnh vực thủ công - nghệ thuật dân gian và âm nhạc; Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được UNESCO vinh danh và kỷ niệm nhân 300 năm Ngày sinh của ông. Bên cạnh đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” tại Giải thưởng Du lịch Thế giới. Ngành Du lịch dự kiến đón hơn 12,5 triệu lượt khách quốc tế, vượt kế hoạch khoảng 5 triệu lượt khách.

Ban hành nhiều chính sách chưa từng có trợ lực thị trường bất động sản

Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành, thực hiện nhiều cơ chế, chính sách chưa từng có để tháo gỡ khó khăn về pháp lý và tài chính, khôi phục thị trường bất động sản.

Điển hình là Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chủ trì 2 hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Những trợ lực quan trọng này đã giúp thị trường bất động sản giảm bớt khó khăn.

Thể thao Việt Nam lần đầu tiên đứng đầu kỳ SEA Games tổ chức ở nước ngoài

Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 diễn ra ở Campuchia, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành 136 Huy chương Vàng, 105 Huy chương Bạc và 114 Huy chương Đồng, xuất sắc giành vị trí số 1 chung cuộc.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp huy chương ở một kỳ SEA Games tổ chức ở nước ngoài, sau 2 lần nhất toàn đoàn trên sân nhà vào các năm 2003 và 2022.

Hiện thực hóa quy định “Đã uống rượu, bia - không lái xe”

Trong 9 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia giảm 25,8%, (xuống 222), số người chết giảm 50% (xuống 99) và số người bị thương giảm 22,6% (xuống 168) so với cùng kỳ năm trước.

Đến hết tháng 11, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt 670.623 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2022. Việc xử lý nghiêm vi phạm đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc đảm bảo an toàn giao thông, hình thành văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Giá vàng tăng cao kỷ lục

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng trong nước cũng đồng loạt tăng mạnh, thiết lập ngưỡng kỷ lục mới những ngày cuối năm 2023. Giá vàng thế giới chạm mốc 2.100 USD/ounce. Trong nước, đến ngày 25/12, giá vàng miếng cao nhất đã lên ngưỡng 77 triệu đồng/lượng (lấy mức cao nhất là 80 triệu đồng/lượng).

Cùng đà tăng, vàng nhẫn cũng lên mức cao chưa tùng có ở mức 63 triệu đồng/lượng. Những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu, đi kèm với lạm phát leo thang ở những nền kinh tế lớn đã đẩy nhu cầu vàng tăng cao.

PV