19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024

Website Research.com (cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học thế giới) vừa công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc năm 2024. Trong đó, 19 nhà khoa học là người Việt Nam đang công tác trong nước có tên trong bảng xếp hạng.

Trong đợt xếp hạng lần này, website Research.com đã xem xét dữ liệu của gần 170.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới và phân chia thành 26 lĩnh vực để xếp hạng. Trong 26 lĩnh vực này, năm nay, 10 lĩnh vực có tên Việt Nam.

4 nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội lọt bảng xếp hạng.

Hàng loạt nhà khoa học Việt có tên trong danh sách ở nhiều lĩnh vực: Quản lý và kinh doanh, Hóa học, Khoa học máy tính, Kinh tế và tài chính, Kỹ thuật và công nghệ, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học, Khoa học xã hội và nhân văn.

Bảng xếp hạng các nhà khoa học xuất hiện trong từng lĩnh vực nêu trên, có tên các nhà khoa học Việt hoặc tên nước ngoài ghi địa chỉ trường đại học ở Việt Nam ít nhất là 1 người ở 1 lĩnh vực và nhiều nhất là 7 người (khoa học máy tính, cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ).

Ở các lĩnh vực có tên nhiều nhà khoa học Việt quen thuộc: PGS.TS Lê Hoàng Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội) lĩnh vực Khoa học máy tính; GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) lĩnh vực Kỹ thuật và công nghệ; GS.TS Trần Xuân Bách (trường Đại học Y Hà Nội) lĩnh vực Y học.

GS.TS Võ Xuân Vinh (Đại học Kinh tế TP.HCM) lĩnh vực Kinh tế và tài chính; PGS.TS Nguyễn Thời Trung (trường Đại học Văn Lang) và GS.TS Nguyễn Xuân Hùng (trường Đại học Công nghệ TP.HCM) lĩnh vực Cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ…

Lĩnh vực Toán học năm nay lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng này với 2 tên tuổi là GS Ngô Việt Trung, Viện Toán học và GS Phan Quốc Khánh, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng này ở lĩnh vực hóa học, nhà khoa học xuất sắc nhất Việt Nam là GS Philippe Derreumaux (ghi địa chỉ Trường đại học Tôn Đức Thắng) với chỉ số D là 63, thứ 6.336 thế giới. Đây cũng là nhà khoa học duy nhất đại diện Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng này năm nay ở lĩnh vực Hóa học.

Minh Khôi