2 doanh nghiệp liên quan Tập đoàn Tiến Phước báo lỗ nặng năm 2023

Cụ thể, theo dữ liệu công bố trên HNX, kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TMT (Bất động sản TMT) ghi nhận vốn chủ sở hữu 213,3 tỷ đồng, gấp 10,5 lần so với cùng kỳ 2022. Hệ số nợ phải trả là 10,5 lần, kéo theo nợ phải trả lên tới gần 2.240 tỷ đồng cùng với dư nợ trái phiếu là 2.015 tỷ đồng.

Chỉ tiêu tài chính năm 2023 của Bất động sản TMT

Đây cũng là lô trái phiếu mà Bất động sản TMT phát hành vào hồi tháng 6/2023 với lãi suất lên tới 13,75%/năm, kỳ hạn 7 năm. Dư nợ cao, trong khi các hoạt động kinh doanh cầm chừng, năm 2023, Bất động sản TMT báo lỗ gần 149 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 155 triệu đồng.

Bất động sản TMT được thành lập vào tháng 7/2021, có địa chỉ trụ sở chính tại phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ngành nghề đăng ký chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Vốn chủ sở hữu ban đầu 20 tỷ đồng, gồm ông Trần Anh Vinh góp 5%, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh góp 85% và bà Lê Thị Thu Linh góp 10% còn lại. Trong đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1975), là con gái của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thành Lập - người sáng lập và là Chủ tịch Tiến Phước Group.

Đến tháng 6/2023, vốn điều lệ Bất động sản TMT được nâng từ 20 tỷ đồng lên 360 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thế Nhiên là người đảm nhiệm vai trò Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Khánh, báo cáo tình hình tài chính năm 2023 ghi nhận mức lỗ kỷ lục lên tới hơn 165,7 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cuối năm 2023 là gần 236 tỷ đồng, nợ phải trả gần 2.464 tỷ đồng, dư nợ trái phiếu là 2.245 tỷ đồng, phát hành cùng thời điểm với Bất động sản TMT với kỳ hạn 6 năm, lãi suất 13,75%/năm.

Chỉ tiêu tài chính năm 2023 của Mỹ Khánh

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Khánh được thành lập vào tháng 12/2021, vốn điều lệ ban đầu 600 triệu đồng. Ông Trần Hải Nam - Giám đốc tài chính tại Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Phước (thành viên thuộc Tiến Phước Group) góp 67% và ông Phạm Thanh Tùng góp 33%.

Tại thời điểm tháng 6/2023, Công ty Mỹ Khánh nâng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Đầu tư VT sở hữu đến 96,7%, còn ông Phạm Bảo Trung sở hữu 3,3% còn lại.

Tiến Phước Group là một doanh nghiệp bất động sản kín tiếng tại thị trường phía Nam với loạt dự án tại .HCM như: quận 2 gồm các dự án The Estella, Estella Height, Empire City Thủ Thiêm, Palm City, Khu biệt thự Green Fiel, Senturia An Phú; dự án Building Tiến Phước Group tại quận 5; Senturia Vườn Lài tại quận 12; dự án Senturia Nam Sài Gòn tại huyện Bình Chánh.

Tiền thân của Tiến Phước Group là Công ty Nông sản Tinh dầu Tiến Phước, được thành lập tháng 10/1992. Đến năm 2003, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty TNHH Tiến Phước. Tháng 4/2015, chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước.

Hồi tháng 9/2023, Tiến Phước Group bị Thanh tra TP.HCM nhắc tới trong kết luận liên quan đến dự án Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TP.HCM do Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao (viết tắt là: Công ty Công nghệ cao) làm chủ đầu tư.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, chủ đầu tư Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia đã có nhiều vi phạm tại dự án. Cụ thể, chủ đầu tư đã cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Điều này là không thực hiện đúng quy định tại khoản 1, điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư ký hợp đồng cho thuê nhà không đúng đối tượng được cư trú trong khu Công nghệ cao, trong đó có 17 trường hợp được xác minh là không đúng đối tượng và 28 trường hợp đối tượng thuê nhà không đến làm việc theo Giấy mời của Thanh tra TP.HCM, cần phải tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đồng thời, thời hạn cho thuê nhà tại dự án không phù hợp với thời hạn làm việc của người lao động tại khu Công nghệ cao.

Kết luận của Thanh tra TP.HCM còn chỉ rõ, Công ty Công nghệ cao đã ký 02 hợp đồng với 04 cá nhân mà không xác định rõ nhu cầu thực tế của người thuê nhà. Đây là nguyên nhân dẫn đến các cơ quan báo chí phản ánh chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng mục tiêu theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (cho thuê không đúng đối tượng và có hiện tượng mua đi bán lại).

Đến nay, theo các tài liệu do Thanh tra TP.HCM thu thập được thể hiện chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với người thuê nhà, không thu thập được tài liệu thể hiện có việc mua đi bán lại nhà tại dự án này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia do Công ty Công nghệ cao làm chủ đầu tư và hiện nay đang được Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước (Tiến Phước Group) quảng cáo với tên gọi Khu biệt thự chuyên gia Senturia Q9 Central Point.

Việt Dương