32 nhà máy vốn Trung Quốc ở Myanmar bị đập phá

Những người biểu tình ủng hộ chính quyền dân cử của Myanmar đã tập trung tại thị trấn Hlaingthaya, phía nam thành phố Yangon từ ngày 14/3. Đám đông đã tấn công và phóng hỏa nhiều cơ sở sản xuất trong thị trấn, phần lớn trong số này là các nhà máy có nguồn tài trợ từ Trung Quốc.

Theo Global Times, ít nhất 32 công ty ở Myanmar có chủ đầu tư đến từ Trung Quốc đã chịu thiệt hại từ đợt biểu tình này.

Cũng theo nguồn tin trên, hai nhân công người Trung Quốc đã bị thương trong cuộc tấn công. Giới chức sở tại và cơ quan ngoại giao Trung Quốc chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào của công dân nước này. Tổng thiệt hại đối với các nhà máy Trung Quốc lên đến 36,9 triệu USD.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar đảm bảo an toàn cho tài sản đầu tư và công dân Trung Quốc đang hoạt động tại nước này.

Các cơ sở sản xuất của Trung Quốc trở thành mục tiêu bị đập phá và phóng hỏa ở Myanmar, theo Guardian.

Khói bốc lên từ một nhà máy Trung Quốc bị phóng hỏa bởi người biểu tình Myanmar. Ảnh: Reuters.

Myanmar chìm vào hỗn loạn sau khi các lãnh đạo dân cử bị quân đội bắt giữ vào ngày 1/2.

Ngày 14/3 được ghi nhận là ngày ghi nhận nhiều người tử vong nhất ở Myanmar từ khi người ủng hộ chính quyền dân cử bắt đầu xuống đường. Reuters dẫn thông tin từ một tổ chức quan sát cho biết tính riêng trong ngày 14/3, ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của lực lượng an ninh đối với người biểu tình trên khắp Myanmar. Trong khi đó, AFP đưa tin 18 người chết.

Trong khi đó, trang Malaysia Now dẫn dữ liệu từ ba bệnh viện Yangon General, Hlaing Tharyar và Thingangyun Sanpya cho thấy ít nhất 59 người chết và 129 người bị thương chỉ riêng tại Yangon trong ngày 14/3.

CNN đưa tin ít nhất 126 người đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra nhằm phản đối cuộc binh biến của quân đội Myanmar.

Đại Hoàng