4 tháng đầu năm, 1.157km2 rừng Amazon tại Brazil bị tàn phá

Một góc rừng Amazon hoang tàn bởi nạn khai thác trái phép. Ảnh: Reuters

Brazil đang chịu áp lực lớn từ quốc tế trong việc kiềm chế thực trạng tàn phá Amazon, khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới đóng vai trò quan trọng trong hạn chế biến đổi khí hậu nhờ khả năng hấp thụ lượng lớn khí thải nhà kính từ các hoạt động của con người.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu toàn cầu diễn ra ở Mỹ hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã cam kết tăng ngân sách dành cho hoạt động môi trường và chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang trong quá trình đàm phán viện trợ cho những nỗ lực bảo tồn rừng Amazon của Brazil, với kỳ vọng quốc gia này sẽ sớm hành động để giảm nạn phá rừng ngay trong năm 2021.

Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng diện tích rừng Amazon bị tàn phá đã giảm 4% so với thời điểm 1 năm trước đó nhưng vẫn lên đến 1.157km2. Trong tháng 4, diện tích rừng bị tàn phá tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020.

Kể từ năm 2019, nạn khai thác gỗ bất hợp pháp và cháy rừng tại Amazon đã tăng vọt do sự lỏng lẻo trong kiểm soát, cho phép hoạt động khai thác mỏ và nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Dữ liệu của chính phủ cho thấy, tình trạng phá rừng đã đạt mức cao nhất trong 12 năm vào năm 2020.

Theo Reuters, trong những tháng đầu năm, tỷ lệ phá rừng Amazon nhìn chung giảm do những trận mưa lớn hạn chế hoạt động khai thác. Tệ nạn này đạt đỉnh điểm vào mùa khô kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. Chỉ tính riêng tháng 7-2020, tỷ lệ rừng bị tàn phá đã cao hơn toàn bộ giai đoạn 4 tháng đầu năm.

Hồi đầu tháng 4, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles đã đề nghị các quốc gia, trong đó có Mỹ, viện trợ 1 tỷ USD nhằm đối phó với nạn phá rừng Amazon. Nếu nhận được viện trợ, Brazil cam kết sẽ giảm tình trạng tàn phá rừng từ 30% đến 40% trong 12 tháng. 1/3 khoản viện trợ này sẽ được sử dụng trong các hoạt động chống tàn phá rừng và phần còn lại được dành cho kế hoạch phát triển kinh tế.

Thương Nguyệt