5 cặp 'kỳ phùng địch thủ', đấu đá không dứt trong giới công nghệ

Mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ công nghệ là Samsung và Apple từ lâu đã nổi tiếng là vô cùng phức tạp. "Galaxy hay iPhone" đã trở thành câu hỏi hóc búa của những người yêu thích smartphone.

Với khoảng 40 vụ kiện bằng sáng chế, hai công ty công nghệ này đã lặn ngụp trong chuỗi ngày kiện cáo kéo dài nhiều năm trời, tại nhiều tòa án khác nhau. Apple thậm chí đã khiến một số thiết bị Samsung bị cấm bán tại Mỹ vì xâm phạm bằng sáng chế.

Với bầu không khí hận thù giữa fan của Samsung và Apple, cùng với những cáo buộc sao chép liên tục được đưa ra, chúng ta có thể dễ dàng nhận định sự đối địch này sẽ tiếp diễn trong nhiều năm nữa.

Mối quan hệ của Apple và Google bắt đầu căng thẳng khi Steve Jobs lên tiếng tố cáo chiếc điện thoại Android của HTC tháng 1/2010 là sản phẩm ăn cắp nhiều tính năng của iPhone.

Mối quan hệ giữa hai công ty công nghệ hoàn toàn sụp đổ vào năm 2012 khi Apple thay thế Google Maps bằng giải pháp bản đồ của riêng mình trong iOS 6. Đến tận ngày nay, Apple và Google vẫn giữ một mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Dù liên tục đả kích và cạnh tranh nhau, nhưng cả hai công ty vẫn hợp tác ở một số mảng nhất định. Ví dụ như Google trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành bộ máy tìm kiếm mặc định trên iPhone. Apple nhận được một khoản hoa hồng mỗi khi một iPhone hoặc iPad hiển thị một quảng cáo Google trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Nintendo và Sega là hai kẻ thù không đội trời chung trong mảng sản xuất máy chơi game thùng, thiết bị chơi game cầm tay, và máy chơi game console.

Trong những năm qua, hai công ty liên tục trải qua những cuộc chiến tranh giành thị trường. Cuối cùng, Nintendo Switch dường như đã thắng lợi vẻ vang, trở thành một công ty game và là nhà sản xuất máy console rất thành công.

Cuộc chiến giữa AMD và Intel nhiều năm qua nhường như vẫn chưa được phân định người thắng – kẻ bại rõ ràng. Chắc chắn Intel sẽ không chịu thua cuộc trong cuộc đua này dù tụt hậu hơn so với đối thủ. Intel vẫn đang cung cấp một số lựa chọn CPU ăn nhập cho người dùng.

Hiện nay, với tình trạng khan hiếm silicon trên thị trường, nguồn cung CPU đang thiếu hụt trầm trọng, khiến cuộc đua giữa AMD và Hãng Intel đã được thu hẹp lại.

Apple có vẻ là công ty có nhiều "kỳ phùng địch thủ nhất" khi tiếp tục có mối qua hệ căng thẳng với cả Microsoft. Và đây cũng là cặp đối thủ công nghệ nổi tiếng nhất mọi thời đại. Cuộc chiến này đã bắt đầu từ giữa thập niên 1980 và tiếp diễn đến ngày nay, dù không còn gay gắt như trước nữa.

Ngày nay, mối quan hệ giữa Microsoft và Apple đã êm thấm hơn bao giờ hết. Là người kế nhiệm của Steve Jobs, Tim Cook từng nói rằng dù hai công ty vẫn cạnh tranh nhau, họ có thể hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Mời các bạn xem video: Tỷ phú công nghệ chiếm ưu thế trong giới siêu giàu Trung Quốc. Nguồn: VTV

Thùy Dung (T.H)