76% doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đạt lợi nhuận từ đầu tư công nghệ

Năm 2023, 77% số doanh nghiệp nhỏ thu về hơn 10% doanh thu thông qua thương mại điện tử. Trong ảnh là khách hàng mua sắm trực tuyến. Ảnh: TL

Theo thông cáo báo chí, sự chênh lệch này được thể hiện qua khả năng thu hồi vốn qua kinh doanh trực tuyến. Trong năm có 77% số doanh nghiệp nhỏ thu về hơn 10% doanh thu thông qua thương mại điện tử. Tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cũng có sự cải thiện, chỉ 6% doanh nghiệp không sử dụng mạng xã hội cho mục đích thương mại, tỷ lệ này đã giảm so với con số 26% trong năm 2022.

Khảo sát cho biết thêm, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam dẫn đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về tốc độ thu hồi vốn từ đầu tư công nghệ trong năm 2023.

Tuy nhiên, khoảng thời gian này, 64% doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã phải hao tổn thời gian và tài chính để giải quyết các sự cố mạng và 70% doanh nghiệp dự đoán sẽ có thêm các cuộc tấn công mạng diễn ra trong năm nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về chủ động sáng tạo đổi mới với 44% doanh nghiệp dự kiến ra mắt sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới tại thị trường nội địa hoặc quốc tế trong năm nay.

Một yếu tố khác góp phần vào sự thành công của các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam là chủ doanh nghiệp hoặc tổng giám đốc có độ tuổi trung bình trẻ nhất khu vực với 65% vị trí lãnh đạo then chốt không quá 40 tuổi (tỷ lệ trung bình khu vực là 43%). Dữ liệu cũng cho thấy nhóm nhân sự lãnh đạo trẻ này thường điều hành các doanh nghiệp đang trên đà phát triển, tập trung đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cũng dành nhiều thời gian và nguồn lực nhất cho hoạt động ESG trên các phương diện như chính sách đa dạng và hòa nhập, chính sách về sức khỏe và an toàn của nhân viên cũng như các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.

Trúc Đào