8 con hổ bị chết sau giải cứu:Bảo tàng sẵn sàng nhận

Sau vụ “giải cứu” 17 con hổ trưởng thành nuôi trái phép tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), hiện 8 con hổ trong số đó đã chết.

Về cách xử lý xác những con hổ nói trên, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) cho rằng nên chuyển số hổ trên cho bảo tàng thiên nhiên Việt Nam để làm tiêu bản. Còn nữa thì hủy hết với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, người dân.

Trưa ngày 10/8, trao đổi với PV, PGS.TS Vũ Văn Liên -Phó Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho biết: "Từ trước đến nay bảo tàng cũng hay nhận được các mẫu động vật quý hiếm, kể cả mẫu do buôn bán sau đó được đem về bảo tàng để làm tiêu bản, lưu trữ.

Nếu cơ quan chức năng chuyển những mẫu vật trên thì bảo tàng sẽ đồng ý tiếp nhận và sẽ dùng để làm các mẫu vật, phục vụ cho việc trưng bày, nghiên cứu. Việc tiêu hủy những mẫu vật này sẽ tùy từng trường hợp, ví dụ như nếu như mẫu vật bị hư hỏng, không sử dụng được. Còn nếu mẫu vật sử dụng được thì nên sử dụng".

Hổ trưởng thành được người dân Nghệ An nuôi trái phép

Theo PGS.TS Vũ Văn Liên, trước khi đem vào sử dụng làm mẫu vật trong bảo tàng, nhà chuyên môn sẽ có trách nhiệm kiểm tra xem mẫu vật còn sử dụng được không? Các mẫu vật có sử dụng được hay không dựa vào cách bảo quản. Có những mẫu vật được bảo quản không tốt, để bên ngoài quá lâu dẫn đến việc bị vi khuẩn làm thối giữa nên không sử dụng được.

Hơn nữa thường khi cơ quan chức năng họ điều tra xử lý xong họ mới đem mẫu vật đến bảo tàng. Tuy nhiên trong thời gian dịch bệnh thế này không biết việc vận chuyển có được cho phép không? Vậy nên nếu đơn vị muốn vận chuyển sẽ phải liên hệ trước để phòng trường hợp các chốt kiểm soát không cho qua.

Liên quan đến việc xử lý những cá thể hổ bị chết, Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định: Đây là tang vật vụ án hình sự, sẽ được xử lý theo quy định.

Hoàng Hà