ADB: đầu tư công sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

ADB họp báo công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á

Tại họp báo công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 4/2024 ngày 11/4, ân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam. Tuy nhiên, việc chuyển hướng nhanh chóng sang chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng và đầu tư công quy mô lớn là một trong những biện pháp then chốt để duy trì phục hồi tăng trưởng trong năm 2023.

Ông Nguyễn Bá Hùng - Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam nhận định, năm 2024, đà phục hồi này được dự đoán sẽ duy trì, khi các ngành các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu, dịch vụ phục hồi tương đối toàn diện, còn ngành nông nghiệp thì hoạt động ổn định.

Ngoài ra, chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2024 còn đến từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kiều hối tích cực; thặng dư thương mại được duy trì; tiêu dùng trong nước phục hồi và chương trình giải ngân đầu tư công của Chính phủ.

Theo báo cáo của ADB, một lượng lớn vốn đầu tư công, tương đương 27,3 tỉ USD, đã được lên kế hoạch giải ngân trong năm nay. Cùng với số vốn giải ngân trong năm 2023, khoản đầu tư công bổ sung này sẽ thúc đẩy tăng trưởng đáng kể.

“Đầu tư công là một đầu tàu quan trọng của tăng trưởng kinh tế, song cần hiện thực hóa các kế hoạch để đầu tàu này phát huy sức mạnh” - ADB nhận định.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Shantanu Chakraborty dự đoán kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025. ạm phát duy trì ổn định ở mức 4% trong cả 2 năm.

“Kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng với nhịp độ vững chắc trong năm nay và năm tới, bất chấp môi trường toàn cầu còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị toàn cầu và các hạn chế mang tính cơ cấu của kinh tế trong nước có thể ảnh hưởng đến triển vọng này. Do đó, các biện pháp chính sách trong năm 2024 sẽ cần kết hợp các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng ngắn hạn để đẩy mạnh nhu cầu trong nước với các giải pháp cải thiện cơ cấu trong dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững” - ông Shantanu Chakraborty đánh giá.

Về triển vọng phát triển, ADB đã nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 của khu vực châu Á đang phát triển lên 4,9%, từ mức dự báo 4,8% đưa ra vào tháng 12/2023. Theo ADB, Trung Quốc vẫn là “điểm sáng” trong bức tranh về triển vọng tăng trưởng của khu vực. Ngân hàng này dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay, cao hơn mức dự báo 4,5% đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 5,2% năm 2023.

ADB cũng dự báo lạm phát khu vực sẽ giảm xuống 3,2% trong năm nay, từ mức 3,3% năm 2023 và giảm thêm xuống 3% vào năm 2025.

Thảo Nguyên