AI - trợ thủ đắc lực giúp sinh viên ôn thi cuối kỳ hiệu quả

Các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể giúp ích gì cho sinh viên trong quá trình học tập, ôn thi cuối kỳ? Ảnh: Bigstock

Những cách giúp sinh viên ôn thi cuối kỳ

Kể từ khi AI lần đầu tiên trở nên phổ biến, công nghệ này thường bị chỉ trích nặng nề trong lĩnh vực giáo dục, nhiều người cho rằng nó sẽ vi phạm các tiêu chuẩn và tính liêm chính học thuật. Tuy nhiên, khi sử dụng đúng cách, AI cũng có thể là trợ thủ đắc lực giúp sinh viên tối ưu hóa việc học.

Các công cụ AI tạo sinh tiên tiến, như các chatbot AI, có thể sử dụng trực quan và nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ cho việc ôn thi cuối kỳ. Dưới đây là một số gợi ý về những nhiệm vụ học tập bạn có thể giao cho AI.

Tóm tắt đề cương, các tệp PDF

Để chuẩn bị cho kỳ thi, bạn có một nhiệm vụ khó khăn là xem lại toàn bộ kiến thức trong cả học kỳ và cô đọng chúng thành những điểm nổi bật nhất cần ghi nhớ. Thay vì tự mình làm việc đó, bạn có thể yêu cầu chatbot AI tóm tắt ngắn gọn hoặc sắp xếp các ý quan trọng một cách rõ ràng, dễ hiểu và dễ ghi nhớ.

Bên cạnh đó, các bài luận, tài liệu tham khảo thường ở dạng PDF dài. Cho dù bạn theo học chuyên ngành nào, bạn cũng sẽ phải làm quen, đọc hiểu các tài liệu nghiên cứu chứa đầy những thuật ngữ kỹ thuật và khó phân tích. Đó là lúc mà trình tóm tắt AI PDF có thể trợ giúp.

Với trình tóm tắt AI PDF, bạn có thể nhập tệp PDF từ máy tính của mình và yêu cầu chatbot AI trả lời bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề, các vấn đề trọng tâm hoặc tạo bản tóm tắt cho bạn.

Có nhiều công cụ AI khác nhau mà bạn có thể sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ này, trong đó ChatPDF là công cụ trực quan nhất. Phiên bản miễn phí của ChatPDF cho phép người dùng tải lên hai tệp PDF hàng ngày, mỗi tệp có tối đa 120 trang.

Phân tích thuật ngữ phức tạp một cách dễ hiểu

Đôi khi, bạn phải nghiên cứu những tài liệu "đau đầu" với quá nhiều khái niệm khó hiểu. Trong những trường hợp này, bạn có thể sử dụng chatbot AI để phân tích các thuật ngữ phức tạp thành những phần dễ hiểu hơn.

Ví dụ, bạn có thể nhập một câu hoặc khái niệm chuyên ngành mà bạn không hiểu và yêu cầu chatbot giải thích nó dễ hiểu hơn bằng ngôn ngữ phổ thông.

Các chatbot sẽ giúp bạn phân tích những tài liệu chuyên sâu này bằng cách sử dụng các ví dụ hữu hình hàng ngày và thêm ngữ cảnh để làm cho thông tin dễ tiếp cận hơn, loại bỏ các thuật ngữ kỹ thuật và khó hiểu. Bạn có thể chọn bất kỳ độ tuổi hoặc cấp lớp nào bạn muốn.

Người dùng yêu cầu chatbot AI giải thích một thuật ngữ chuyên ngành để "đứa trẻ 5 tuổi" cũng hiểu được. Ảnh: ZDNET

Hỗ trợ chuẩn bị bài luận

Các bài luận thường đòi hỏi kỹ năng tổng hợp và nghiên cứu cao. Bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách "nhờ" AI hỗ trợ một số công đoạn viết như lên ý tưởng, tạo dàn ý cho bài luận hay tìm nguồn tài liệu đáng tin cậy,...

Bạn cũng có thể tận dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của chatbot AI để đồng chỉnh sửa bài luận cho mình. Khác với tính năng kiểm tra chính tả, chatbot AI là một trình soạn thảo ưu việt, có thể hiểu ngữ cảnh, sự mạch lạc, súc tích,... của văn bản đầu vào. Bạn có thể yêu cầu chatbot chỉnh sửa bài viết theo bất kỳ trọng tâm nào mà bạn muốn.

Kiểm tra bài

Khi còn nhỏ, bạn có từng nhờ bố mẹ kiểm tra ngẫu nhiên những kiến thức đang học để nhanh thuộc bài hơn không? Giờ đây, thay vì phải nhờ gia đình hoặc bạn bè làm điều này, bạn có thể sử dụng chatbot AI.

Ví dụ, bạn có thể hỏi: "Bạn có thể kiểm tra tài liệu bài thi của tôi không?" Sau đó, chatbot sẽ hỏi bạn tài liệu là gì và tạo câu hỏi dựa trên chủ đề bạn chia sẻ trong vòng vài giây.

Sau khi bạn trả lời, nó có thể sửa lỗi, đánh giá tổng thể câu trả lời và thậm chí cung cấp thêm các tài nguyên trực tuyến hữu ích cho việc học của bạn.

Nếu muốn nâng cao tính năng này hơn nữa, bạn có thể tải lên các tài liệu và yêu cầu chatbot tạo câu hỏi cụ thể từ tài liệu đó để bạn trả lời.

Với những nhiệm vụ trên, người học có thể sử dụng các công cụ AI như của OpenAI hay Microsoft Copilot.

Chat GPT được coi là một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay với khả năng tự động học và làm việc với các loại dữ liệu lớn. Nó được trang bị các tính năng nổi bật như tự động hóa hội thoại, trả lời câu hỏi, tạo câu trả lời tự động và cải thiện khả năng tự học của mô hình. Chat GPT có thể đưa ra những đề xuất dựa trên tùy chọn và mối quan tâm của người dùng, cung cấp câu trả lời chuyên sâu cho những vấn đề phức tạp...

Copilot là một trợ lý AI mới do Microsoft phát triển, được tích hợp trực tiếp vào bản cập nhật mới của hệ điều hành Windows 11. Copilot hoạt động và thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng Microsoft mà bạn dùng. Copilot có thể tạo bản sao tài liệu và chỉnh sửa câu, cải thiện phong cách viết của bạn và tóm tắt nội dung của toàn bộ tài liệu...

Nguồn: ZDNET

Ngọc Minh