Anh 'không còn gì' trong kho dự trữ quân sự sau khi gửi vũ khí cho Ukraine?

Xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu toàn cầu về trang thiết bị quân sự. Ảnh: Mil.in.ua

Anh “không còn gì” trong kho dự trữ quân sự của mình sau khi gửi vũ khí tới , nhật báo The Times của Anh mới đây trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết.

Nguồn tin trên tiết lộ, trong bối cảnh đó, các quan chức Anh và châu Âu khác vẫn “tăng tốc” để tăng cường sản xuất vũ khí nhằm tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine mặc dù biết rằng Kiev không thể giành chiến thắng trên chiến trường.

Tờ The Times viết: “Các sĩ quan tình báo quân sự cấp cao của Anh tin rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại vào năm 2024 vì nước này không có nhân lực hoặc vũ khí cho một bước đột phá lớn trên chiến trường”.

Bất chấp thực tế trên chiến trường, một số quan chức Anh khăng khăng rằng NATO chỉ cần “thời gian” để tăng cường sản xuất vũ khí nhằm đánh bại Nga. Nhưng thời gian rõ ràng đang đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin khi sự mệt mỏi vì xung đột đang ngày càng gia tăng ở phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa đảm bảo được hơn 60 tỷ USD mà ông đang tìm cách tài trợ cho cuộc chiến ủy nhiệm đến năm 2024 khi đảng Cộng hòa đang gây áp lực về thỏa thuận biên giới. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cho biết họ có kế hoạch phê duyệt viện trợ cho Ukraine sau khi đạt được thỏa thuận, nhưng theo thời gian, việc tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, tờ The Telegragh cũng của Anh đưa tin cổ phiếu quốc phòng đạt mức cao kỷ lục khi xung đột ở Ukraine làm cạn kiệt nguồn cung cấp đạn của Anh và các đồng minh phương Tây của nước này.

Cụ thể, cổ phiếu quốc phòng của Anh đã tăng lên mức cao kỷ lục khi căng thẳng ở Trung Đông và cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục thúc đẩy nhu cầu toàn cầu về khí tài quân sự.

Điểm chứng khoán chuẩn của các công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Anh đã tăng 1,4% lên 8.710,43 điểm hôm 2/1 vừa qua, con số cao nhất trong lịch sử.

Trong số những tập đoàn hưởng lợi có Babcock International, Systems và Rolls-Royce, tăng lần lượt 3,5%, 1,8% và 1,9% trong phiên giao dịch đầu ngày 2/1.

Chỉ số FTSE All-Share của cổ phiếu quốc phòng và hàng không vũ trụ Anh đã tăng hơn 200% kể từ tháng 10/2020, khi đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Sự phục hồi của các công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ cũng được thúc đẩy bởi sự thay đổi nhanh chóng của "gã khổng lồ" kỹ thuật Rolls-Royce, công ty bảo trì động cơ áy bay chiến đấu và tàu chiến cho Lực lượng Không quân Hoàng gia và Hải quân Hoàng gia Anh, bao gồm cả lõi lò phản ứng cho tàu ngầm răn đe hạt nhân Vanguard của quân đội Anh.

Vũ khí, đạn dược và trang thiết bị đang có nhu cầu mạnh mẽ khi các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, trong khi bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông và căng thẳng với Trung Quốc cũng thúc đẩy đơn hàng.

Nhiều chính phủ phương Tây đang ký kết các hợp đồng lớn để bắt đầu xây dựng lại kho dự trữ đạn dược sau khi gửi một lượng lớn vũ khí cho Kiev, vào thời điểm xung đột Israel-Gaza và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ đang tạo ra nhiều bất ổn hơn.

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo Times/Telegragh)