Anh muốn tái duy trì sự hiện diện quân sự của NATO ở Afghanistan

Anh đã cố gắng thành lập một liên minh trong NATO để duy trì sự hiện diện quân sự ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này, Daily Mail dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace.

"Tôi đã cố gắng thảo luận vấn đề này với một số quốc gia cùng chí hướng trong NATO, nhưng họ khá thờ ơ.”, ông Wallace nói.

Binh sĩ Mỹ lên máy bay vận tải C-17 tại Căn cứ Không quân Bagram, Afghanistan. Ảnh: Getty.

Trước sự thiếu mặn mà của NATO, khả năng duy trì sự hiện diện quân sự đơn phương của Anh tại Afghanistan đã được xem xét, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, tuy nhiên điều này dường như không khả thi, bởi sẽ khiến London phải cắt giảm hoạt động quân sự ở các khu vực trọng yếu khác trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng lên án thỏa thuận hòa bình được kí kết giữa Mỹ và Taliban vào năm 2020, cho rằng nó đã hủy hoại những gì phương Tây đã đạt được trong 20 năm qua tại Afghanistan.

Quân đội NATO tại Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Theo người đứng đầu Bộ quốc phòng, việc NATO rút quân khỏi Afghanistan thể hiện chiến lược ngắn hạn của các quốc gia phương Tây.

Tướng Richard Barrons, cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Anh, cũng cho rằng, việc rút lui khỏi Afghanistan hiện tại là "một sai lầm chiến lược".

Taliban hiện đang tập trung tấn công thủ phủ các tỉnh có vị trí chiến lược ở Afghanistan, nhằm giành thế thượng phong. Ảnh: Wali Sabawoon / NurPhoto/Getty.

Sau khi đánh chiếm các vùng nông thôn và khu vực biên giới, Taliban hiện đang tập trung tấn công thủ phủ các tỉnh có vị trí chiến lược ở Afghanistan, nhằm giành thế thượng phong. Theo một số nguồn tin, ít nhất 6 tỉnh lị đã về tay Taliban chỉ trong vài ngày qua.

Sự leo thang đang diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ rút lui, điều mà Bộ Ngoại giao Nga gọi là thừa nhận sự thất bại trong sứ mệnh của Washington ở Afghanistan.

Huy Anh/RIA Novosti