Áo xanh 'trực chiến' 24/24, đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông Bắc - Nam

Đội hình tình nguyện hỗ trợ tại chốt Bình Định

Trực chốt 24/24h, đảm bảo giao thông thông suốt

Thông tin tại buổi giao ban trực tuyến về việc tổ chức đội hình tình nguyện hỗ trợ các hoạt động phòng, chống, thích ứng với dịch COVID-19, anh Lê Văn Vinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cho biết, sau một tuần triển khai, các chốt lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Bên cạnh lực lượng trực chốt, các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện cũng đang tích cực hỗ trợ các khu cách ly tập, bà con trở về từ TPHCM. Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với các đơn vị vận chuyển hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con. Trong tuần qua, đã hỗ trợ tiêu thụ được 25 tấn tỏi Lý Sơn cho người dân.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại chốt Thuận Bắc, Ninh Thuận

Tại Cần Thơ có 2 điểm chốt, trong đó chốt kiểm soát tại quốc lộ 1, đường dẫn cầu Cần Thơ (quận Cái Răng) lượng xe lưu thông trung bình mỗi ngày có khoảng 1.138 lượt phương tiện.

Anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ cho biết, tại các chốt, phân công lực lượng trực chốt 24/24, gồm đoàn viên, thanh niên tình nguyện, công an, quân sự, y tế. Mỗi ngày chia làm 4 ca trực, trung bình có 150 lượt trực/ngày.

Thành Đoàn Cần Thơ thăm, động viên, tặng quà đội hình tình nguyện

Bên cạnh trực chốt, thanh niên tình nguyện Cần Thơ tham gia nhiều phần việc ý nghĩa khác: đội hình truy vết lấy mẫu cộng đồng; đội hình phục vụ chiến dịch tiêm vắc – xin; thu hoạch, tiêu thụ nông sản giúp người dân; shipper áo xanh đi chợ giúp dân.

Sáng tạo, quyết liệt và chuyên nghiệp

Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội SVVN cho biết, sau một tuần triển khai đội hình tình nguyện hỗ trợ các hoạt động phòng, chống, thích ứng với dịch COVID-19, tại 19 tỉnh, thành đoàn đã thành lập được 38 đội hình, hỗ trợ các chốt giao thông lưu thông hàng hóa trên địa bàn đơn vị.

Các đội hình túc trực 24/24h

Các đội hình túc trực 24/24, tại các chốt và có sự phân bổ lực lượng theo ca trực để đảm bảo sự thường xuyên, liên tục. Trong đó, Tỉnh Đoàn Cà Mau, Ninh Thuận, Bạc Liêu chia làm 3 ca/ngày; Thành Đoàn Đà Nẵng, Tỉnh Đoàn Quảng Nam, Quảng Ngãi chia 2 ca/ngày…

Các đội hình tình nguyện chủ động chuẩn bị lều bạt, đồ ăn, thức uống, khẩu trang y tế, găng tay, xét nghiệm nhanh, nước khử khuẩn, xịt khuẩn xe… để đảm bảo sức khỏe tình nguyện viên, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh.

Đội hình tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: thông tin tình hình giao thông tại điểm trực; hỗ trợ lực lượng chức năng điều phối giao thông, kiểm tra hàng hóa; hỗ trợ lực lượng y tế trong việc lấy thông tin, nhập dữ liệu, lấy mẫu xét nghiệm cho tài xế, đo thân nhiệt; tuyên truyền và hỗ trợ tài xế xe việc quét mã QR khi qua chốt….

Anh Triết cho biết, qua 1 tuần triển khai, các đội hình hỗ trợ chốt giao thông lưu thông hàng hóa, cơ bản ổn định; hiện tượng ùn tắc nhẹ có xuất hiện tại một số địa điểm như Hòa Phước (Đà Nẵng), tuy nhiên, được hỗ trợ lưu thông nhanh chóng.

Bên cạnh đó, với sự vào cuộc của VOV giao thông đã phát huy tính hiệu quả trong việc cung cấp thông tin hữu ích cho các tài xế lái xe đường dài, nhằm hỗ trợ tối đa công tác phân luồng, giảm tải ách tắc tại các điểm chốt.

Đến thời điểm hiện tại, Ban Thanh niên trường học và Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên T.Ư Đoàn đã huy động nguồn lực hỗ trợ tại các chốt giao thông, gồm: 120.000 khẩu trang y tế; 265 thùng nước khoáng; 1.000 cái Kit test nhanh; 2.000 đồ bảo hộ; 40 suất vitamin và khoáng chất, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn triển khai hoạt động hỗ trợ bảo hiểm tình nguyện miễn phí cho các đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia công tác tình nguyện trên cả nước. Trong đó, trước mắt ưu tiên, các tình nguyện viên tham gia tuyến đầu chống dịch, đội hình hỗ trợ các chốt giao thông trên địa bàn 19 tỉnh phía Nam. Bảo hiểm có quyền lợi tối đa 50 triệu đồng/suất.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo, cũng như vào cuộc nhanh và quyết liệt của 19 tỉnh, thành đoàn trong việc triển khai các đội hình tình nguyện.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo, cũng như vào cuộc nhanh và quyết liệt của 19 tỉnh, thành đoàn trong việc triển khai các đội hình tình nguyện. Đây là việc làm có giá trị rất lớn trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, lưu thông hàng hóa, để cùng toàn Đảng, toàn dân chung tay phòng chống dịch bệnh.

Anh Huy lưu ý, các đơn vị cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tình nguyện viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, làm việc chuyên nghiệp, tất cả các việc làm cần có kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp liên ngành và phát huy tinh thần “4 tại chỗ” trong chống dịch. “Một tuần vừa qua, chúng ra đã phát huy “4 tại chỗ” và đã giải quyết được rất nhiều vấn đề”, anh Huy nói.

Anh Huy cũng đánh giá cao các mô hình được các đơn vị triển khai như: “Shipper áo xanh”, “Bếp ăn thanh niên”, xe bán tải, chuyến xe yêu thương thu hoạch nông sản và chở đến nơi tiêu thụ....

Từ ngày 25/7, Ban Bí thư T.Ư Đoàn triển khai 38 đội hình tình nguyện hỗ trợ các hoạt động phòng, chống, thích ứng với dịch COVID-19, tại 19 tỉnh, thành từ Đà Nẵng vào Cần Thơ. Đội hình có nhiệm vụ cùng với các lực lượng chức năng khác trực tại các chốt giao thông huyết mạch dọc quốc lộ 1A nhằm điều phối giao thông, lưu thông hàng hóa; cũng như phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm giữa địa phương, đơn vị, các khu cách ly, phong tỏa…

Lưu Trinh