Australia hướng tới mục tiêu trở thành cường quốc thương mại quốc phòng

Theo Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy, việc phát hành Danh mục xuất khẩu quốc phòng 2024 là nhằm củng cố cam kết của Chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng địa phương tiếp cận thị trường toàn cầu và đưa Australia trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng vũ khí toàn cầu.

Danh mục xuất khẩu quốc phòng 2024 được Chính phủ Australia công bố ngay sau khi nước này bắt đầu triển khai Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp quốc phòng và thông qua Đạo luật kiểm soát thương mại quốc phòng sửa đổi vào tháng 3 vừa qua, trong đó nêu bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy các cơ hội xuất khẩu vũ khí trang bị và công nghệ quốc phòng nhằm tăng cường khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty công nghiệp quốc phòng Australia.

Bộ trưởng Công nghiệp quốc phòng Australia Pat Conroy khẳng định Australia đang hướng tới mục tiêu trở thành một cường quốc thương mại quốc phòng. Nguồn: Bộ Quốc phòng

Bộ trưởng Pat Conroy nhấn mạnh, Australia đang đặt mục tiêu trở thành một cường quốc công nghiệp quốc phòng, và thương mại quốc phòng là một trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn của nước này, vừa nhằm củng cố năng lực an ninh quốc phòng, vừa hỗ trợ tích cực hơn cho nền kinh tế trong bối cảnh mới.

Để chuẩn bị cho việc xuất bản danh mục này, từ đầu năm 2023, Chính phủ Australia đã bắt đầu phối hợp với các công ty trong nước với hàng loạt các khoản đầu tư phát triển nghiên cứu và xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhằm tạo điều kiện cho 302 công ty được niêm yết trong danh sách các nhà cung cấp vũ khí, trang bị và công nghệ quốc phòng chính thức của Australia. Ngoài các loại vũ khí trang bị và công nghệ quốc phòng được liệt kê, danh mục này cũng bao gồm tất cả các hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại quốc phòng, các đầu mối và công cụ mua bán, đàm phán để các đối tác nước ngoài có thể tiếp cận thuận lợi nhất tới từng nhà cung cấp tại Australia.

Australia đang nỗ lực để có thể trở thành nhà buôn vũ khí hàng đầu thế giới. Nguồn: AFR

Tất cả hoạt động xuất khẩu hàng hóa và công nghệ quốc phòng được kiểm soát đều sẽ phải trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt theo luật Kiểm soát Xuất khẩu Quốc phòng của Australia.

Thiên Thành/VOV-Australia