Bali nhức nhối vì khách du lịch

Quay trở về trước đây, ngôi làng Pererenan thuộc Bali mang đến cho du khách cảm giác yên bình khi ở xa các điểm du lịch quá đông đúc.

Khách du lịch đi bộ dọc bãi biển Kuta ở đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia. Nguồn: Asia Times

Tuy nhiên, khi đại dịch Covid bùng phát khiến du lịch đi xuống, người nước ngoài từ phía Nam Bali chọn di cư về phía Bắc, nơi giá bất động sản vẫn còn khá hấp dẫn.

Kể từ đó, ngôi làng Pererenan đã nhanh chóng trở thành một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất ở Bali.

Khi đến Pererenan, du khách sẽ thấy nơi đây tràn ngập các nhà hàng và quán cà phê phục vụ mọi đối tượng, với ẩm thực châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản đến món ăn châu Âu như: Ý, Tây Ban Nha. Không chỉ vậy, song hành với chúng là các cửa hàng thời trang, cửa hàng tiện lợi, phòng tập thể dục và khách sạn.

Khách du lịch Trung Quốc đến từ Nusa Penida tại bến tàu ở đảo Serangan ở Denpasar, Bali, Indonesia vào ngày 26 /1 /2020 khi bắt đầu đại dịch. Nguồn: Asia Times

Tuy nhiên, điều này lại khiến Bali mất kiểm soát hơn bao giờ hết. Pererenan và các khu vực lân cận khác như: Berawa, Batu Bolong và Echo Beach đang rơi vào cảnh ùn tắc hỗn loạn, buộc giới quan chức phải đưa ra cảnh báo.

Những tòa nhà mọc lên như nấm dọc theo bờ biển phía Tây đã khiến mạng lưới đường bộ của Bali trở nên quá tải. Những quán ăn, cửa hàng đang lấn át những cánh đồng lúa và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Các nhà hàng và nhà nghỉ mới xâm lấn dần những cánh đồng lúa đẹp như tranh vẽ gần Pererenan. Ảnh: Asia Times

Thậm chí nhiều du khách đến Bali chỉ vì tiệc tùng và ăn uống, thay vì thưởng thức phong cảnh, nghiên cứu văn hóa hay thử thách lướt sóng như trước đây.

Không những vậy, ý thức của du khách đang là vấn đề nhức nhối của Bali. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những lời phàn nàn về việc khách du lịch nước ngoài ở lại quá hạn hoặc vi phạm các quy định về thị thực. Nhiều người còn thực hiện các hành vi giao dịch bất động sản và tiền điện tử bất hợp pháp.

Chỉ mới tuần trước, cảnh sát Bali đã bắt giữ chủ sở hữu của một doanh nghiệp cho thuê ô tô vì nhận tiền điện tử khi một du khách Nga tìm cách lách lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, có 60 người Nga trong khoảng 101 du khách nước ngoài bị trục xuất khỏi Bali vì các hành vi vi phạm quy định, trong đó có một phụ nữ 40 tuổi đã đăng một bức ảnh khỏa thân của mình lên mạng xã hội ở khu vực linh thiêng của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, một phụ nữ Đan Mạch trung niên hiện đang phải đối mặt với án tù 10 năm theo Luật khiêu dâm 2008 vì lái xe máy trong tình trạng bán khỏa thân. Đây cũng chỉ là một trong hơn 250 người nước ngoài phải đối mặt với các hình phạt pháp luật trong năm nay.

Gần đây, nhật báo Kompas đã dành hai trang nhất liên tiếp để điều tra tình trạng người nước ngoài làm giả thị thực và chứng minh nhân dân, tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Số lượng du khách Nga đến Bali đã bắt đầu giảm đáng kể trong năm nay, xếp thứ hai trong danh sách top 10 vào tháng Giêng, sau đó tụt xuống thứ ba vào tháng Hai và thứ tám vào tháng Ba.

Chính quyền Bali đã thành lập một nhóm đặc biệt nhằm cải thiện khả năng quản trị du lịch. Đồng thời, họ cũng khuyên người dân rằng các khiếu nại về hành vi sai trái phải được chuyển đến nhóm này thay vì đăng lên mạng xã hội. Thậm chí Bali còn tổ chức các cuộc thảo luận về thuế du lịch, mặc dù vẫn chưa có cách thức áp dụng rõ ràng.

Sắp tới, khách du lịch sẽ được phát một tấm thẻ “làm và không làm” nhằm buộc họ phải cư xử phù hợp khi ở tại một trong những nơi có đạo Hindu phát triển.

Tuy nhiên, sự hồi sinh sau đại dịch lại là tín hiệu lạc quan cho hòn đảo vốn chiếm 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhờ vào du lịch. Năm ngoái du khách quốc tế đến Bali đã lên đến 2,1 triệu người, hơn rất nhiều so với con số 51 người vào năm 2021, mặc dù người Trung Quốc quay trở lại chậm hơn.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến hòn đảo này đã là hơn 1,3 triệu người và đang trên đà đạt đến cột mốc 4,5 triệu cho cả năm, mặc dù vẫn chưa bằng được mức 6,3 triệu lượt khách vào năm 2019 - trước khi dịch Covid bùng phát.

Với nhiều cư dân định cư lâu dài ở Bali và lượng người di chuyển về phía Bắc gây ra tình trạng quá tải, Thống đốc Bali Wayan Koster đã đề xuất đặt giới hạn cho khách du lịch bằng cách yêu cầu họ đăng ký chuyến đi trước một năm.

Ước tính có khoảng bốn triệu xe máy đã đăng ký trên đảo và thêm 2,9 triệu phương tiện cơ giới. Cảnh sát Bali cho biết người đi xe máy chiếm 1.200 trong số 1.500 ca tử vong trên đường hàng năm; say rượu trên đường đi mà không bị trừng phạt.

Giao thông ách tắc và biển quảng cáo là minh chứng cụ thể nhất từ sự phát triển tràn lan và hỗn loạn của bờ biển phía Tây Bali. Ảnh: Asia Times

Chính quyền Trung ương gần đây đã ký kết về một tuyến đường sắt dài 10 km nối sân bay Ngurah Rai với Kuta và Seminyak. Đây là một dự án mà theo kế hoạch ban đầu sẽ kéo dài đến tận ngôi đền Tanah Lot bên bờ biển.

Tình trạng tắc nghẽn trên những con đường làng chật hẹp và có rất ít chỗ để đậu xe - dường như đang là thách thức khiến chính phủ đau đầu.

Các quan chức hiện đang cố ngăn chặn việc chuyển đổi đất đai nhanh chóng với 200 ha ruộng lúa biến mất mỗi năm cho các mục đích liên quan đến du lịch, cùng với các vành đai xanh được chỉ định.

Tùng Lâm