Báo chí góp phần nâng cao vị thế tỉnh Thanh Hóa

Chiều 11/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2023, tỉnh Hóa có 20/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng khá, ước đạt 7,01%, đứng thứ 3 trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô GRDP lớn nhất cả nước.

Những kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của báo chí và là minh chứng, để báo chí tiếp tục thông tin, khẳng định: Thanh Hóa đã và đang vươn lên, phấn đấu sớm trở thành một trong những cực tăng trưởng mới ở khu vực phía Bắc và cả nước.

Theo đó, năm 2023, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, rõ nét và toàn diện trên các lĩnh vực. Các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương và tỉnh thành bạn đóng trên địa bàn đã có nhiều đổi mới, tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin, tuyên truyền, phản ánh toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh.

Chi hội Báo chí Trung ương tại Thanh Hóa trao quà tại huyện Bá Thước

Các cơ quan báo chí cân đối liều lượng các nội dung phản ánh, trong đó số lượng tin bài tích cực là chủ đạo, chiếm trên 85%; tỷ lệ tin, bài phản ánh về những vấn đề bất cập, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh khoảng 15%.

Trong năm 2023, các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại Thanh Hóa đã đăng tải 10.800 tin, bài, ảnh tuyên truyền, phản ánh về Thanh Hóa trên các lĩnh vực đời sống xã hội; trong đó thông tin tích cực về tỉnh là chủ đạo.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và quản lý Nhà nước về báo chí được tăng cường, quyết liệt, chặt chẽ, nghiêm minh và hiệu lực, hiệu quả; kịp thời ban hành văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở các hoạt động tác nghiệp không đúng quy định, sai tôn chỉ mục đích cơ quan báo chí và của một số phóng viên của các tạp chí về hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận (góc trái) tác nghiệp trên địa bàn

Thực hiện nghiêm quy chế quản lý đối với văn phòng đại diện, phóng viên thường trú; tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động được kiểm soát chặt chẽ; công tác kiểm tra xử lý thông tin báo chí nêu được các đơn vị triển khai kịp thời, việc thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế được Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa chỉ ra như một số sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Còn biểu hiện né tránh, ngại tiếp xúc, trả lời báo chí, thái độ thiếu thiện chí.

Một số vụ việc báo chí phản ánh chưa được kiểm tra, giải quyết kịp thời, nội dung kiểm tra, trả lời còn chung chung, chưa có giải pháp khắc phục và phản hồi trả lời báo chí theo quy định...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Báo chí - Xuất bản năm 2023

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lại Thế Nguyên khẳng định, các cơ quan báo chí trên địa bàn trong năm qua đã đồng hành cùng tỉnh trong hầu hết các lĩnh vực. Tại các vấn đề nóng, các nhà báo, phóng viên tìm hiểu kỹ càng, đưa tin khách quan, tuyên truyền tích cực ổn định dư luận.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa mong muốn nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong năm 2024. Cùng đó, đề nghị đối với các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác phát ngôn và chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Về định hướng đối với cơ quan báo chí trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu rõ, người đứng đầu cơ quan báo chí của tỉnh, Trưởng các Văn phòng đại diện, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh cần nâng cao vai trò và trách nhiệm đối với hoạt động của cán bộ, phóng viên báo chí ở đơn vị mình.

Tăng cường quản lý hoạt động của phóng viên hợp đồng, cộng tác viên, xiết chặt kỷ luật trong quá trình tác nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí. Chủ động, sáng tạo, mở rộng phương thức tạo nguồn thu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và thu nhập cho phóng viên, biên tập viên, người lao động.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa tặng Giấy khen cho 2 tác phẩm đạt giải Báo chí Búa liềm vàng năm 2023

Cùng đó, các phóng viên, nhà báo cần tiếp tục tự đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng, nâng cao đạo đức người làm báo và tiếp cận ứng dụng hiệu quả công nghệ mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật, cuốn hút, bắt kịp xu thế phát triển của báo chí và nhu cầu của công chúng, hướng đến xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Những thành tựu của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong năm 2023 hết sức ấn tượng, tạo động lực giúp đội ngũ những người làm báo có thêm tinh thần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đổi mới nhiều hơn, bám sát thực tiễn, tạo ra những đột phá mới, ghi thêm dấu ấn mới cho báo chí tỉnh Thanh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Hà Anh