Bạo lực băng nhóm khiến nhiều cơ sở y tế ở Haiti phải đóng cửa

Chuyển thi thể nạn nhân trong một vụ bạo lực băng nhóm ở Pétionville, Port-au-Prince, Haiti, ngày 18/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến sĩ Yvrose Chrysostome, Giám đốc Tổ chức Dịch vụ Y tế, cho biết từ tháng 3-4/2024, nhiều phòng khám và bệnh viện ở đã ngừng hoạt động do nạn cướp bóc và đốt phá. Tại khu vực đô thị Port-au-Prince và các đô thị Gonâve, Arcahaie, Cornillon, Croix-des-Bouquets, Fermathe, Léogâne và Petit-Goâve, các trung tâm chăm sóc sức khỏe đang hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn cung vật tư và năng lượng.

Theo báo điện tử Haiti Libre, nhiều vụ xả súng xảy ra khiến các nhân viên phải lánh nạn và bệnh nhân không thể đến cơ sở y tế do lo sợ đạn lạc.

Mới đây, Hiệp hội Y tế Haiti lên tiếng yêu cầu tôn trọng quyền được đảm bảo về sức khỏe, trong bối cảnh ngày càng nhiều bệnh viện nhà nước và tư nhân buộc phải đóng cửa do làn sóng bạo lực gia tăng.

Hiệp hội bày tỏ mong muốn “tìm kiếm một cách hòa bình các giải pháp đáp ứng mong muốn của người dân Haiti cũng như tôn trọng các quyền bất khả xâm phạm của tất cả mọi người mà không có sự phân biệt”.

Mai Phương (TTXVN)