Bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt

Đây là góc nhìn được nhiều chuyên gia nhìn nhận tại Tọa đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp cùng Eximrs tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 24/4.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó tổng biên tập Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

Tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

Nếu như trước đây, khách hàng lựa chọn căn hộ thường tập trung vào mục đích ở thực hoặc đầu tư thì giờ đây, căn hộ chung cư thu hút được nhà đầu tư cần sở hữu nhiều hơn một giá trị cơ bản. Trong đó, khả năng cho thuê là điều được nhiều người đánh giá cao khi nhìn vào phân khúc chung cư tại thời điểm hiện tại.

Ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy căn hộ cho thuê tại Hà Nội luôn ở mức cao trên 80-90%. Tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định với trung bình 13%/năm (bao gồm lợi nhuận cho thuê và mức tăng giá theo thời gian) giúp nhà đầu tư có được dòng tiền bền vững và không ngừng gia tăng theo từng năm.

TS. Trần Xuân Lượng – Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho hay, từ trước đến nay, loại hình căn hộ chung cư người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê. Trong khi đó, nếu đứng ở góc độ đầu tư để nhìn nhận thì ở nước ngoài, loại hình căn hộ chung cư cho thuê rất phổ biến nhằm tạo ra dòng tiền.

Xu hướng này có thể thay đổi trong thời gian tới, và cơ hội khi đó sẽ mở ra với các loại hình căn hộ sở hữu 50 năm, bởi những lợi thế về mức giá thấp hơn cùng lợi thế về vị trí, tiện ích được các nhà phát triển đầu tư đầy đủ. Theo ghi nhận tại thị trường, hầu hết các căn hộ 50 năm đều có giá bán thấp hơn trên dưới 20% so với căn hộ sở hữu lâu dài cùng khu vực và phân khúc.

Bên cạnh đó, ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch Cen Group cho rằng, khi lãi suất giảm, việc đầu tư, khai thác vào bất động sản đã tạo ra một dòng tiền dương. Từ đó tiền cho thuê bất động sản có thể bù đắp cho tiền lãi đi vay ngân hàng. Thực tế hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền cho thuê để đi thuê một căn villas khác cùng khu vực để ở. Điều đó cho thấy bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt.

Theo ông Hưng, thị trường hiện không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư. Có những sản phẩm có dòng tiền, có giá trị nhưng lại bế tắc thanh khoản; hay có những sản phẩm có đầy đủ pháp lý nhưng không có giá trị dòng tiền. Giá chung cư tăng tới thời điểm này đã tương đối cân bằng so với cung cầu và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh, nhưng nếu nói về kỳ vọng giảm giá là không.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EximRS, đối với khách hàng khi bỏ ra tài chính để mua bất động sản thì họ mong muốn tìm đơn vị có thể thay họ quản lý khối tài sản đó và mỗi tháng họ chỉ cần nhận dòng thu ổn định. Đây cũng là cách mà các đơn vị phân phối phải tìm cách phối hợp với các chủ đầu tư để xây dựng các sản phẩm phù hợp.

Thực tế tại các thành phố lớn, bất động sản có vị trí thuận lợi thì tỷ lệ lấp đầy rất cao. Đặc biệt, các bạn trẻ luôn quan tâm đến vị trí chỗ ở phải gần trung tâm, nhu cầu đi lại thuận tiện hơn.

"Theo khảo sát, khi chúng tôi đưa ra bảng đánh giá khách hàng, thì hơn 60% khách hàng có nhu cầu cho thuê sau khi nhận bàn giao nhà. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng không còn quan tâm nhiều tới vấn đề giữa sở hữu chung cư lâu dài hay 50 năm, điều họ quan tâm hơn là tuổi thọ và chất lượng công trình. Vì vậy, tôi nghĩ Cash-Home sẽ là kênh đầu tư rất tốt", bà Tú nói và cho biết thêm, Cash-Home phát triển không chỉ ở Hà Nội mà các thành phố khác sẽ là một dòng sản phẩm nhà đầu tư đáng quan tâm.

Ở góc độ đơn vị quản lý tài sản, ông Trương Công Hoài Nhơn – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quản lý Tài sản Taisei Việt Nam cho rằng, tâm lý chung của nhà đầu tư là khi có tiền sẽ đầu tư mua nhà, khi có nhà sẽ lại mua thêm nhà để đầu tư, nhằm gia tăng giá trị tài sản của mình. Có rất nhiều cơ hội, sự cạnh tranh, nhưng không phải ở đâu cư dân cũng được hưởng cuộc sống tốt, cuộc sống xanh như cam kết trước đó, nên khá nhiều người không muốn sở hữu căn hộ chung cư.

"Thị trường hiện nay rất nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn, nhưng cũng nhiều sự bất cập, bởi vậy, với tư cách của nhà đầu tư dịch vụ quản lý vận hành chung cư, tôi mong muốn ộ Xây dựng, các Hiệp hội cũng như các cơ quan liên quan nên đưa ra mức giá cụ thể để tạo thuận lợi cho việc quản lý vận hành", ông Nhơn nói.

Việt Dương