Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa

Ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa. Ảnh: Getty

Thắng lợi áp đảo

Cuộc đua tranh giành đề cử của đảng Cộng hòa hiện có 4 ứng viên chính gồm cựu Tổng thống Trump, Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy.
CNN dẫn kết quả kiểm khoảng 99% số phiếu cho thấy ông Trump hiện đang dẫn đầu với khoảng 51% số phiếu bầu. Theo sau là ông Ron DeSantis (khoảng 21%) và bà Nikki Haley (khoảng 19%). Ứng cử viên về thứ tư tại bang Iowa là tỷ phú Vivek Ramaswamy đã tuyên bố rời khỏi cuộc đua giành lá phiếu đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông Ramaswamy cho hay, ông dự định tới New Hampshire để vận động cho ông Trump trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ của bang này vào tuần tới.

Chiến thắng áp đảo của ông Trump không nằm ngoài dự đoán trước đó mà đài NBC News, tờ Des Moines Register và hãng truyền thông Mediacom đưa ra. Các kết quả thăm dò của các đơn vị này cho thấy, cựu Tổng thống Trump có ưu thế vượt trội, với tỷ lệ ủng hộ là 48%. Thậm chí trước khi có kết quả cuối cùng, đội ngũ của ông Trump tuyên bố: "Tối nay, người dân Iowa đã phát đi thông điệp rõ ràng: Ông Donald Trump sẽ là ứng viên tổng thống tiếp theo của đảng Cộng hòa. Đã đến lúc đưa ông ấy trở thành tổng thống tiếp theo của nước ỹ. Đã đến lúc các ứng viên Nikki Haley, Ron DeSantis và Vivek Ramaswamy đối mặt sự thật và ngừng lãng phí thời gian, nguồn lực".

Thành tích của ông Trump phản ánh sự nổi tiếng của ông đối với các cử tri Cộng hòa, ngay cả sau hai cuộc luận tội và vai trò của ông trong vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6-1-2021, cũng như lùm xùm giữ tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng và trả tiền mua sự im lặng của ngôi sao phim khiêu dâm. Ông Trump thống trị toàn diện, giành được sự ủng hộ ở cả nam và nữ, cả những người bảo thủ và tiến bộ, cả những người đã tốt nghiệp đại học và những người chưa tốt nghiệp. Cựu tổng thống 77 tuổi thu hút được đa số đảng viên Cộng hòa coi nhập cư và nền kinh tế là mối quan tâm hàng đầu. Jimmy Centers, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa có trụ sở tại Iowa, cho biết: "Kết quả cuộc họp kín ở Iowa chứng tỏ sức mạnh của ông Trump đối với Đảng Cộng hòa".

Chiến thắng quan trọng đầu tiên

Đảng Cộng hòa bang Iowa có 40 đại biểu dự Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa, sự kiện đề cử ứng viên đại diện đảng ra tranh cử tổng thống. Mỗi ứng viên trong cuộc đua đề cử của đảng sẽ nhận được tỷ lệ đại biểu nhất định trong số này dựa trên tỷ lệ phiếu bầu tương ứng. Dù số đại biểu ở Iowa chỉ chiếm khoảng 1% tổng số đại biểu tham dự Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa vào tháng 7, nhưng kết quả bầu cử sơ bộ ở bang này vẫn rất được quan tâm vì là bang mở màn và có thể coi là tham khảo cho các bang bỏ phiếu sau.

Iowa là bang đầu tiên của Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa thông qua hình thức họp kín. New Hampshire là bang thứ hai, với cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa dự kiến diễn ra vào ngày 23-1. Tiếp đó, đảng Cộng hòa sẽ tổ chức các cuộc họp kín vào ngày 8-2 tại bang Nevada, trước khi tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina vào ngày 24-2.

Ông nói gì?

Ngay sau khi ông Trump giành được chiến thắng trong bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng có dòng trạng thái liên quan trên mạng xã hội X. "Dường như ông Donald Trump đã chiến thắng tại bang Iowa. Tại thời điểm này, ông ấy là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa", Tổng thống Biden viết.

Về phía đảng Dân chủ, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Biden cho biết, họ đã sẵn sàng cho kịch bản tái đấu giữa ông Biden và người tiền nhiệm Trump. Họ chỉ đơn giản đang chờ xem liệu đối thủ của ông Biden sẽ vẫn là ông Trump trước kia hay một trong những "cái tôi khác" của ông ấy. Một quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden tỏ ra khá lạc quan khi cho biết chiến dịch của chủ nhân Nhà Trắng đã vận động quyên góp được 97 triệu USD trong quý trước. Mặt khác, đội ngũ của ông Biden cũng ý thức được những thách thức còn ở phía trước.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Biden đang phải đối mặt với một số vấn đề, trong đó có tuổi tác, vật giá leo thang và cách xử lý xung đột Israel-Hamas. Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri khá lo ngại về việc một tổng thống sẽ bước sang tuổi 81 vào ngày bầu cử. Thời gian gần đây, nhiều kết quả thăm dò cho thấy Tổng thống Biden có thể bước vào một cuộc đua rất sít sao với cựu Tổng thống Trump.

AN BÌNH