Bầu cử Mỹ nóng với vấn đề nhập cư

Khó vượt ải

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer mô tả đây là “dự luật an ninh biên giới mạnh mẽ, toàn diện nhất mà nước ỹ từng thấy trong một thế hệ”. Dự luật an ninh biên giới cần 60/100 phiếu thuận tại Thượng viện để được chuyển đến Hạ viện xem xét phê chuẩn.

Văn kiện trên được thiết kế để giảm thiểu tình trạng vượt biên vào Mỹ, thắt chặt quy định đối với người di cư đủ điều kiện xin tị nạn và đẩy nhanh việc trục xuất những người không đáp ứng được các tiêu chuẩn. Dự luật trao quyền cho tổng thống đóng cửa biên giới trong trường hợp xảy ra một số vấn đề nhất định. Nếu thành luật, đây sẽ là quy định hạn chế làn sóng người di cư sâu rộng nhất trong nhiều thập niên qua tại Mỹ.

Người nhập cư trái phép muốn vượt biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: NY POST

Lý do khiến đảng Dân chủ sốt sắng trong việc bỏ phiếu xuất phát từ các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, người dân Mỹ đánh giá thấp Tổng thống Biden về cách xử lý an ninh biên giới và nhập cư. Ông Joe Biden đã vấp phải thử thách lớn với số lượng kỷ lục người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên giới Mỹ - Mexico trong nhiệm kỳ của ông. Đảng Cộng hòa cho rằng lẽ ra ông Joe Biden nên giữ các chính sách hạn chế của ông Donald Trump.

Khủng hoảng nhập cư cũng khiến đảng Dân chủ bất đồng với tổng thống đương nhiệm. Một số thành viên đảng Dân chủ ở Thượng viện phản đối chương trình dành cho người nhập cư DACA có từ thời Tổng thống Obama và được ông Joe Biden ủng hộ. Trong khi đó, cựu Tổng thống D.Trump lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nhập cư đang đặt nước Mỹ vào tình trạng nguy hiểm, do tình trạng gia tăng tội phạm không được kiểm soát từ dòng người vượt biên trái phép. Kết quả thăm dò dư luận do đài truyền hình CNN thực hiện trong tháng 4 cho thấy, 76% cử tri cũng nhất trí vấn đề nhập cư sẽ quyết định kết quả bầu cử năm nay.

Lợi thế tài chính

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, tháng 4 này đánh dấu lần đầu tiên cựu Tổng thống Donald Trump huy động được nhiều tiền tài trợ hơn Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden cho biết đã huy động được hơn 51 triệu USD trong tháng 4, thấp hơn so với 76 triệu USD ông D.Trump kêu gọi được. Ông D.Trump đã thu về một lượng lớn tiền tài trợ tranh cử trong một số hoạt động gây quỹ thành công mới đây.

Trước đó, nhóm vận động tranh cử của ông J.Biden thường xuyên vượt nhóm tranh cử của ông D.Trump về số tiền gây quỹ. Tháng 3 vừa qua, ông J.Biden thu về hơn 90 triệu USD, trong khi ông Trump thu về 65,6 triệu USD.

Tuy nhiên, cho đến nay, chiến dịch tranh cử của ông J.Biden vẫn có lợi thế tài chính đáng kể hơn so với đối thủ của đảng Cộng hòa. Cụ thể, Tổng thống J.Biden bước vào tháng 5 với 192 triệu USD tiền mặt, nhiều hơn gấp đôi so với số tiền ông D.Trump báo cáo có trong ngân hàng.

THANH HẰNG tổng hợp