Bayern Munich và Manchester United: Quỷ đỏ rơi mũ tại hang ổ Hùm xám?

Thống kê lịch sử đối đầu giữa Bayern và Manchester cho thấy, hai đội đã đối đầu nhau tổng cộng 10 lần, trong đó đại diện nước Đức có 6 trận thắng và hai đội có 3 trận hòa. Lần gần nhất hai đội gặp nhau vào 2018 và Bayern thắng 1-0. (Nguồn: Fcb.com)

FC Bayern Munich sẽ bắt đầu mùa giải Champions League 2023/24 bằng trận đấu trên sân nhà Allianz Arena với Manchester United. Xin mời độc giả của VietnamPlus điểm lại những trận đối đầu mang tính lịch sử của hai đội.

Barcelona năm 1999: Cay đắng

“Nỗi buồn sâu sắc,” cụm từ này được các cổ động viên của Bayern dùng để miêu tả về trận chung kết Champions League mùa giải 1998/99 giữa hai đội.

Sau hai trận hòa ở vòng bảng, khoảng sáu tháng sau, hai đội tái đấu trong trận chung kết ở Barcelona, nơi mà Manchester United đã đánh bại Bayern một cách đau đớn ở 3 phút bù giờ của trận đấu.

Các cầu thủ Jen Jeremies (16), Helmer (5), Effenberg (11), Kuffour (4)) và ban huấn luyện Bayern đau đớn nhìn Man Utd đăng quang. Nguồn: Fcb.com)

Trên sân Nou Camp, Barcelona, đội bóng Đức mở tỷ số ngay phút thứ sáu, nhờ cú đá phạt hàng rào kỹ thuật của Mario Basler. Tỷ số này đã được duy trì đến tận phút 90 với một thế trận hoàn toàn cửa trên thuộc về Bayern.

Với hai cầu thủ dự bị được HLV Ferguson đưa vào sân - Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer đã lần lượt ghi bàn từ hai quả phạt góc của David Beckham ở các phút 90+1 và 90+3 đem lại chiến thắng 2-1 cho đội bóng áo đỏ thành Manchester.

Tứ kết mùa giải 2000/01: Phục hận

Ở tứ kết Champions League 2000/01, Bayern đã có màn trả thù cho "trận chung kết đau lòng" năm 1999.

Mùa bóng 2000/2001, đội bóng xứ Bavaria đã vượt qua Quỷ đỏ ở trận tứ kết và sau đó đã giành chức vô địch.

Cũng kể từ đó, Bayern Munich gần như chơi tốt hơn Manchester United trong những lần đối mặt với 4 trận thắng, 5 trận hòa và chỉ 2 trận thua, thành tích đối đầu tổng thể nghiêng về đội bóng đến từ Đức.

Đánh giá đối thủ của Bayern Munich

Manchester United đã giành được chức vô địch Premier League cuối cùng của họ dưới thời Sir Alex Ferguson vào năm 2013.

Chiến thắng cuối cùng của Manchester United tại Champions League là vào năm 2008 trong trận chung kết toàn Anh với Chelsea. Khi đó Manchester có sự góp mặt của các ngôi sao Ryan Giggs, Cristiano Ronaldo và Rio Ferdinand.(Nguồn: Fcb.com)

Theo thống kê, với 20 chức vô địch giải đấu hàng đầu, Manchester United vẫn là câu lạc bộ thành công nhất nước Anh, xếp sau là Liverpool. Tuy nhiên, đã 10 năm kể từ lần cuối họ vô địch Premier League.

Vị trí thống trị mà Quỷ đỏ được hưởng dưới thời huấn luyện viên huyền thoại Sir Alex Ferguson đã được truyền lại cho đối thủ cùng thành phố là Manchester City.

Thêm nữa, lần cuối cùng Manchester United vô địch Champions League là vào năm 2008 trong trận chung kết toàn Anh với Chelsea, khi họ được dẫn dắt bởi Sir Alex Ferguson và đội hình đầy những ngôi sao như Cristiano Ronaldo, Ryan Giggs và Rio Ferdinand.

Từ Champions League (1968, 1999, 2008) đến Cúp Liên lục địa (1999) hay FIFA Club World Cup (2008), European Cup Winners' Cup (1991) và Europa League (2017) - danh hiệu châu Âu cuối cùng của đội có được với huấn luyện viên José Mourinho, Quỷ đỏ đã giành được mọi danh hiệu lớn của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, câu lạc bộ đã không thể tiệm cận những đỉnh cao đó, cả trong nước lẫn châu Âu.

Họ đã lọt vào trận chung kết Europa League hai năm trước, nhưng để thua một cách đầy kịch tính trước Villarreal với tỷ số 11-10 trên chấm phạt đền.

Thời Erik ten Hag: Kỷ nguyên mới?

Huấn luyện viên Erik ten Hag đã dẫn dắt United từ tháng 7 năm 2022 và cựu cầu thủ người Hà Lan từng là huấn luyện viên của Ajax và Bayern II (từ 2013-2015) đã chấm dứt sáu năm chờ đợi danh hiệu của United bằng chiến thắng tại EFL Cup vào cuối tháng Hai.

Erik ten Hag đã đem về danh hiệu đầu tiên sau 6 năm cho Manchester với chức vô địch EFL Cup .(Nguồn: Fcb.com)

Erik ten Hag cũng đã đưa Manchester đến vị trí thứ ba trên BXH Premier League qua đó giúp họ có một suất tham dự Champions League sau một năm vắng bóng.

Tuy nhiên, ở mùa giải mới này, thầy trò Huấn luyện viên Erik ten Hag đã khởi đầu với thành tích khá là tồi tệ. Họ nhận tới 3 thất bại trong 5 trận đầu tiên. Trước các đội bóng mạnh và tính tổ chức cao là Arsenal, Tottenham hay Brighton, Man Utd đều thất bại. Họ cũng phải rất chật vật mới giành chiến thắng trước các đối thủ yếu như Nottingham Forest và Wolverhampton.

Huấn luyện viên hai đội nói gì trước giờ bóng lăn?

Huấn luyện viên Thomas Tuchel cho biết: "Chúng tôi phải cực kỳ cảnh giác và thông minh về cách chiếm giữ khoảng trống khi tấn công và không bao giờ được phép dừng lại.

Đây là một trận đấu đỉnh cao để bắt đầu đối với chúng tôi và hơn hết đây được đánh giá là một bảng đấu khó. Chúng tôi phải chuẩn bị tốt và luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu của mình.”

Còn huấn luyện viên Erik ten Hag nhận định: "Họ có những cầu thủ rất tài năng và có nhiều phẩm chất cá nhân. Bayern rất mạnh trên sân nhà ở Champions League tuy nhiên chúng tôi thích thử thách và mục tiêu của Man United là sẽ rời Allianz Arena với một kết quả tốt.”

Trong đó, Gnabry, người đã có bước đột phá chuyên nghiệp ở Anh với Arsenal và West Bromwich Albion và là cầu thủ đáng tin cậy của Bayern vào cuối mùa giải trước - đã ghi 5 bàn trong 5 trận gần đây nhất ở Bundesliga và có một pha kiến tạo để Jamal Musiala ghi bàn thắng quyết định vào lưới Köln ở phút cuối của trận đấu cuối cùng quyết định chức vô địch của Bayern bày tỏ: Ký ức của tôi là về cuộc gặp đầu tiên của bạn với Quỷ đỏ vào năm 2013 với Arsenal, thật tuyệt vời. Khi đó, tôi chỉ mới 18 tuổi và được thi đấu với Manchester United tại Old Trafford với toàn bộ các ngôi sao là một cảm giác đặc biệt.

Bản hợp đồng mùa hè của Bayern- Harry Kane đang hội nhập đội bóng mới rất tốt- đây cũng là cầu thủ được coi là sát tinh của Manchester khi còn ở giải Ngoại hạng.(Nguồn: Fcb.com)

Chúng tôi luôn thể hiện phong độ tốt và thuyết phục ở vòng bảng Champions League những năm gần đây và chúng tôi muốn tiếp tục điều đó. Chúng tôi cần khởi đầu tốt, việc chiến thắng 19 trận mở màn gần nhất tại Champions League là rất có ý nghĩa. Và chúng tôi cần duy trì điều đó: ghi bàn thắng ngay lập tức và giành 3 điểm. Về lý thuyết, việc được chơi trên sân nhà Allianz Arena trước những đối thủ mạnh nhất bảng trong trận đầu tiên của Champions League là một lợi thế cho chúng tôi."

Về phong độ của Manchester United, Gnabry nhìn nhận: "Cho dù họ đã thua hai trận gần nhất nhưng không có nghĩa họ kém cỏi, thất bại sẽ khiến họ trở nên nguy hiểm hơn vì họ đang phải chịu áp lực. United có những cá nhân tuyệt vời, rất nhiều tài năng và rất nhiều tốc độ ở phía trước. Chúng tôi cũng có một vài tiền vệ có nhiều kinh nghiệm ở Premier League. Chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp họ và chúng ta không bao giờ được phép đánh giá thấp họ. Chúng tôi cần phải ở trạng thái tốt nhất."./.

Anh Quang (Vietnam+)