Belarus - Latvia nổ ra căng thẳng 'chưa từng có'

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei hôm 24/5 thông báo rằng, bộ này đã yêu cầu Đại sứ Latvia và tất cả nhân viên đại sứ quán nước này rời thủ đô Minsk. Theo đó, đại sứ Latvia tại Belarus và các nhân viên phải rời khỏi nước này lần lượt trong vòng 24 giờ và 48 giờ, chỉ để lại duy nhất một nhân viên hành chính.

Được biết, sự việc xảy ra sau khi quốc kỳ Belarus ở thủ đô Riga, Latvia, bị xúc phạm. Cụ thể, lá cờ Belarus treo bên ngoài một trong những khách sạn ở trung tâm Riga, nơi các đội tuyển quốc gia tham dự Giải vô địch khúc côn cầu trên băng thế giới lưu trú, đã bị thay bằng lá cờ trắng-đỏ-trắng, cờ của phe đối lập Belarus.

Lativa đã thay quốc kỳ Belarus bằng lá cờ trắng-đỏ-trắng của phe đối lập bên ngoài một trong những khách sạn ở trung tâm Riga hôm 24/5. Nguồn: Reuters.

Ông Makei khẳng định, nước này không thể bỏ qua những hành động khiêu khích như vậy, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách Latvia tiến hành điều tra, xin lỗi và trả lại quốc kỳ của Belarus về đúng vị trí.

Đáp lại, Latvia đã mời Đại biện lâm thời của Belarus tại nước này tới Bộ Ngoại giao để thông báo về một bước đi tương tự. Latvia trục xuất đại sứ và tất cả các nhà ngoại giao của đại sứ quán Belarus tại quốc gia này.

Các chuyên gia phân tích chính trị thế giới nhận định, sự việc nêu trên xảy ra tại Latvia có thể liên quan đến căng thẳng giữa các nước Liên minh châu Âu (EU) và Belarus, sau vụ Minsk buộc một máy bay dân sự của Ireland hạ cánh khi đi qua không phận nước này vì cảnh báo bom giả.

Sau khi hạ cánh, lực lượng chức năng Belarus đã tiến hành kiểm tra máy bay trong nhiều giờ và bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich - vốn bị liệt vào danh sách truy nã khủng bố của Minsk từ năm 2020 vì cáo buộc kích động bạo lực chống lại nhà nước.

Linh Đan