Belarus vừa có hành động mới trong nước, EU lập tức phản ứng, định 'tăng đòn' lần 4

EU lên án việc các nhà chức trách Belarus đóng cửa và giam giữ nhân viên của trang tin tức độc lập TUT.BY. (Nguồn: OSCE)

Một phát ngôn viên của EU tuyên bố: “Ngày 17/5, nhà cầm quyền Belarus đã nhắm đến cơ quan truyền thông độc lập Tut.by lớn nhất nước này. Ít nhất 15 nhân viên đã bị giam giữ, tên miền bị chặn, văn phòng và căn hộ riêng của nhân viên bị lục soát, đồng thời mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào ban lãnh đạo cơ quan truyền thông này”.

Tuyên bố yêu cầu Belarus chấm dứt "hành vi nhũng nhiễu các nhà báo" và trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ.

Theo tuyên bố, khối này "cùng với cộng đồng quốc tế đang phối hợp các nỗ lực để buộc giới chức Belarus phải chịu trách nhiệm".

Belarus hiện chưa có phản hồi về tuyên bố trên của EU.

Trước đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, khối này đã chuẩn bị vòng trừng phạt thứ 4 nhằm vào chính quyền của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko liên quan đến chiến dịch trấn áp phe đối lập.

EU đã trừng phạt ông Lukashenko và 87 quan chức, doanh nhân có liên quan đến chính quyền Belarus với việc đóng băng tài sản và cấm thị thực.

Ông Lukashenko đã giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ 6 trong cuộc bầu cử vào tháng 8/2020, vốn bị một số quốc gia chỉ trích và phe đối lập cáo buộc gian lận.

Nhiều cuộc biểu tình do phe đối lập phát động đã nổ ra khiến chính quyền Belarus phản ứng mạnh.

(theo AFP)