Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện

Chăm sóc cây xanh tại Khoa Ngoại-Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn. Ảnh: Minh Quang

Tại Khoa Ngoại-Tổng hợp, thực hiện Bộ tiêu chí cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp" đã đem lại cho Khoa môi trường làm việc luôn trong lành, không gian xanh-sạch-đẹp, đem lại sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Ông Nguyễn Văn Bình (xã Yên Lộc) cho biết: Tôi đến điều trị mấy ngày nay tại Khoa Ngoại-Tổng hợp nhưng cảm thấy như ở nhà bởi cơ sở vật chất buồng bệnh sạch sẽ, ra ngoài sân là cây xanh, khuôn viên thoáng mát…Với môi trường bệnh viện như thế này sẽ giúp bệnh nhân nhanh hồi phục.

Bác sỹ Vũ Văn Hà, Trưởng Khoa Ngoại-Tổng hợp cho biết: Nhận thức rõ môi trường "xanh-sạch-đẹp" sẽ tạo tâm lý thoải mái giữa bác sỹ và bệnh nhân, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, thực hiện Bộ tiêu chí cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp", Khoa đã phát động trong cán bộ, nhân viên về trách nhiệm của mỗi người trong thực hiện, duy trì các tiêu chí. Khoa đã phân công người dọn dẹp, chăm sóc cây xanh, duy trì nền nếp lịch trực vệ sinh, nêu cao ý thức của mỗi y, bác sỹ trong giữ gìn vệ sinh môi trường và hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân chấp hành tốt các quy định của Khoa, của Bệnh viện.

Với 30 giường bệnh, các bệnh nhân khi đến điều trị đều nắm rõ các quy định về giữ vệ sinh chung, giữ gìn, bảo quản tài sản, sử dụng điện, nước tiết kiệm, an toàn...Qua đó đã góp phần cùng chung tay xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp tại Khoa.

Bác sỹ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn cho biết: Triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; Quyết định số 5959/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp"; Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế về quản lý chất lượng bệnh viện; Chỉ thị 05/CT-BYT ngày 10/9/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; tiếp tục đổi mới, cải tiến các thủ tục tiếp đón người bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế, ngay từ đầu năm, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim sơn đã tập trung chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh, tăng cường công tác quản lý, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh.

Người bệnh vui vẻ thư giãn khi đến khám và diều trị tại Bệnh viện. Ảnh: Minh Quang

Bệnh viện đã từng bước cải tiến lề lối làm việc, thực hiện quy trình khám bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện như: có hệ thống sơ đồ hướng dẫn, lắp đặt hệ thống máy rút số tự động, xếp số thứ tự bệnh nhân; đã triển khai 10 bàn khám chuyên khoa; sử dụng phần mềm Viettel HIS để quản lý bệnh viện và giảm phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh có thẻ BHYT. Việc kiểm tra thủ tục hành chính, giám sát về tài chính, thủ tục nộp tiền phí các dịch vụ y tế được thực hiện sau khi người bệnh đã được khám, được làm các dịch vụ cận lâm sàng.

Bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Thành lập Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện, hàng tháng có kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả các hoạt động cải tiến chất lượng.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã xây dựng và triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, không để xảy ra tai biến chuyên môn, thực hiện đúng một trong những nguyên tắc thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện là "lấy người bệnh làm trung tâm" và xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định, bền vững.

Thực hiện Bộ tiêu chí cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp", Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đã triển khai từng nội dung và đạt kết quả bước đầu như: đã triển khai không khói thuốc trong bệnh viện, trồng thêm cây xanh, chậu cây cảnh tại hành lang lối đi chung, sửa chữa nhà vệ sinh… Trong năm 2023, các khoa, phòng đã tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh làm đẹp thêm cho các khoa, phòng, nơi làm việc.

Các điều kiện trong cải tiến chất lượng bệnh viện được thực hiện hiệu quả, đạt kết quả cao, nhất là trong thực hiện Bộ tiêu chí cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp" đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Trong năm qua, Bệnh viện tiếp tục duy trì hiệu quả một số kỹ thuật đã được triển khai như: Mổ chửa ngoài tử cung vỡ có choáng; Truyền máu hoàn hồi; Điện châm, thủy châm; Theo dõi bệnh nhân bằng máy Monitor; Mổ lấy thai lần 2 trở lên; Điều trị bệnh nhân tiểu đường; Xét nghiệm huyết học, sinh hóa máu, nước tiểu tự động; Siêu âm tim; Siêu âm Doppler; Mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp đặt lưới; Mổ trĩ bằng phương pháp mới…

Đặc biệt, trong năm Bệnh viện đã tiếp nhận thành công kỹ thuật mổ ruột thừa nội soi từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đã mổ cho hơn 100 ca bệnh, tất cả các ca mổ đều thành công, an toàn, người bệnh nhanh chóng hồi phục. Việc mổ ruột thừa nội soi là bước đánh dấu sự phát triển chuyên khoa Ngoại tại Bệnh viện, giúp nhân dân không phải chuyển tuyến trên nên chi phí, sinh hoạt, chăm sóc cho người bệnh được thuận lợi rất nhiều.

Năm 2023, Bệnh viện đã đón tiếp và khám cho 80.166 lượt người; triển khai 3 kỹ thuật mới; tỷ lệ người bệnh hài lòng với dịch vụ y tế là 85%; điểm về tiêu chí bệnh viện "xanh-sạch-đẹp" hàng năm đạt mức 16,5/20 điểm…

Lý Nhân