Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình: Áp dụng khoa học y khoa vào chăm sóc sức khỏe nhân dân

Theo đại diện của Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, năm 2023, UBND ỉnh Thái Bình đã phê duyệt tăng quy mô giường bệnh lên 300 giường. Khu vực khám bệnh cũng được sửa chữa, sắp xếp lại các bàn khám và bộ phận phụ trợ khang trang, rộng rãi để thuận tiện cho người bệnh đến khám chữa bệnh. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, quang cảnh bệnh viện đã được cải tạo khang trang, sạch đẹp hơn, tạo ra khuôn viên thoáng, có nhiều cây xanh. Nhờ đó, trong năm Bệnh viện đã tổ chức tiếp đón 109.033 lượt, tăng 7.852 lượt so với cùng kỳ năm 2022; điều trị nội trú cho 12.771 lượt, tăng 2.693 lượt; ngày điều trị bình quân 7,7 ngày. Đây là kết quả đáng ghi nhận cho sự nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Về trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn cơ bản đã đáp ứng. Theo đó, bệnh viện đã đầu tư 1 hệ thống chụp CT- Scanner 32 dãy; 2 hệ thống X-quang kỹ thuật số, 2 máy xét nghiệm sinh hóa và huyết học kết nối 2 chiều, 1 dàn phẫu thuật nội soi, 2 máy siêu âm màu 4D; xác lập quyền sở hữu toàn dân 1 máy huyết học và 1 máy sinh hóa để tăng công suất xét nghiệm, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Tổ chức mua sắm đấu thầu theo quy định các máy móc trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn; nâng cấp hệ thống máy in, máy tính, mạng internet tại các khoa phòng và đầu tư hệ thống giao ban trực tuyến với 15 điểm cầu tại tất cả các khoa phòng trong bệnh viện.

Nhiều kỹ thuật mới đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư triển khai thực hiện.

Năm 2023, bệnh viện đã có sự đột phá về triển khai thực hiện các dịch vụ kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng đại tràng, cắt ruột thừa, u nang buồng trứng; nội soi tiêu hóa gây mê; chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang; đo chức năng hô hấp, đo lưu huyết não, đo mật độ xương bằng siêu âm, các xét nghiệm miễn dịch. Nói cách khác, việc triển khai các kỹ thuật mới đã nâng tầm vị thế chuyên môn của bệnh viện.

Công tác chăm sóc người bệnh cũng từng bước được cải thiện; tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử có nhiều chuyển biến tích cực; quy trình kỹ thuật chuyên môn, kỹ năng chăm sóc người bệnh ngày càng được củng cố, góp phần rút ngắn ngày điều trị. Đặc biệt, năm 2023 không có tai biến xảy ra trong quá trình chăm sóc người bệnh tại bệnh viện.

Dù vậy, trong quá trình hoạt động, Bệnh viện vẫn còn gặp không ít những khó khăn như quy mô khoa/phòng không bảo đảm cho việc phát triển chuyên môn tương xứng với bệnh viện hạng 2; còn thiếu về nhân lực như thiếu bác sỹ chuyên ngành ngoại chấn thương, dẫn đến hạn chế trong việc thực hiện kỹ thuật về ngoại chấn thương…

Đại diện Bệnh viện chia sẻ, trong năm 2024, để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân, bệnh viện sẽ đầu tư thêm một số trang thiết bị mới như máy siêu âm màu 4D, hệ thống nội soi tai mũi họng, hệ thống nội soi tiêu hóa. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quản lý và cải tiến chất lượng để nâng cao chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện và duy trì thực hiện tốt 5S và các tiêu chí bệnh viện an toàn. Mặt khác, tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh với chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ của Bệnh viện, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của cán bộ y tế đối với Bệnh viện.

Mạnh Tùng