Bệnh viện lớn thứ hai ở Gaza ngừng hoạt động, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng

Các bệnh viện ở là tâm điểm của cuộc chiến kéo dài 4 tháng giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas. Người phát ngôn cơ quan y tế Gaza Ashraf al-Qidra cho biết, bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam lãnh thổ này đã ngừng hoạt động vào sáng sớm Chủ nhật.

Những người Palestine bị thương trong một cuộc tấn công của Israel nằm trên hành lang tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza vào ngày 12 tháng 1 năm 2024. Ảnh: Reuters

Hầu hết bệnh viện đã ngừng hoạt động

Quân đội cho biết trong một tuyên bố rằng hàng trăm chiến binh đang ẩn náu trong bệnh viện Nasser và một số đã đóng giả làm nhân viên y tế. Họ công bố những hình ảnh về vũ khí mà họ cho rằng đã được tìm thấy cùng với các loại thuốc được chuyển từ Israel và dành cho hơn 100 con tin bị bắt cóc từ Israel.

Quân đội Israel cho biết: “Các gói thuốc được tìm thấy đã được niêm phong và chưa được chuyển cho con tin”. bác bỏ các cáo buộc của Israel, nói rằng họ coi đó là cái cớ để phá hủy hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Các quan chức y tế cho biết bệnh viện vẫn đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị thương do chiến tranh và cuộc khủng hoảng sức khỏe ngày càng tồi tệ ở Gaza, nhưng không có điện và không đủ nhân viên để điều trị cho tất cả họ.

"Nó đã hoàn toàn ngừng hoạt động. Chỉ có 4 đội y tế - 25 nhân viên - hiện đang chăm sóc bệnh nhân bên trong cơ sở", Qidra nói. Quân đội Israel cho biết cuộc đột kích diễn ra "không gây tổn hại cho bệnh nhân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với các giá trị của IDF và luật pháp quốc tế".

Qidra cho biết nguồn cung cấp nước cho bệnh viện đã bị ngừng vì máy phát điện ngừng hoạt động trong ba ngày, nước thải tràn vào các phòng cấp cứu và các nhân viên còn lại không có cách nào điều trị cho bệnh nhân nặng. Ông nói, việc thiếu nguồn cung cấp oxy - cũng là do không có điện - đã gây ra cái chết của ít nhất 7 bệnh nhân.

Hầu hết các bệnh viện ở Gaza đã ngừng hoạt động do giao tranh và thiếu nhiên liệu. Cộng đồng quốc tế cho rằng các bệnh viện phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Israel đã đột kích các cơ sở y tế với cáo buộc Hamas cất giữ vũ khí và con tin trong bệnh viện. Hamas hoạt động trên khắp dải Gaza đông dân nhưng phủ nhận việc sử dụng bệnh viện làm nơi ẩn náu.

Quân đội Israel cho biết lực lượng đặc biệt của họ đang hoạt động trong và xung quanh bệnh viện Nasser và đã tiêu diệt hàng chục phiến quân cũng như thu giữ một lượng lớn vũ khí trong cuộc giao tranh trên khắp Gaza vào thứ Bảy.

Quân đội Israel còn cho biết trong tuần này họ đang truy lùng phiến quân ở Nasser và đã bắt giữ ít nhất 100 nghi phạm tại cơ sở này, tiêu diệt các tay súng gần bệnh viện và tìm thấy vũ khí bên trong bệnh viện.

Khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng

ổ chức Y tế Thế giới kêu gọi Israel cho phép nhân viên của mình tiếp cận bệnh viện, nơi họ cho biết cuộc bao vây và đột kích kéo dài một tuần của lực lượng Israel nhằm tìm kiếm phiến quân Hamas đã khiến họ không thể giúp đỡ bệnh nhân.

Hầu hết người dân Israel không được chăm sóc y tế và đang sống tạm bợ trong các lều trại. Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: “Cả ngày hôm qua và ngày hôm trước, nhóm WHO đều không được phép vào bệnh viện để đánh giá tình trạng của bệnh nhân và các nhu cầu y tế quan trọng, mặc dù đã đến khu phức hợp bệnh viện để cung cấp nhiên liệu”.

Đây là đòn giáng lớn tiếp theo vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe vốn đã bị tàn phá nặng nề bởi chiến sự ở Gaza. Nó còn diễn ra khi Israel chuẩn bị tấn công thành phố Rafah ở cực nam dải đất chật hẹp này, nơi hiện có hơn một triệu người di tản Palestine đang sống trong điều kiện cực khổ.

Cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel đã tàn phá phần lớn Gaza và buộc gần như toàn bộ cư dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa. Cơ quan y tế Palestine cho biết 28.985 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng.

Huy Hoàng (theo Reuters, AJ)