Bị cáo Phan Quốc Việt xin tòa xem xét công trạng khi nói lời sau cùng

18h ngày 28-12, HĐXX Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội kết thúc phần tranh luận và nghe 7 bị cáo nói lời sau cùng trong vụ kit test ệt Á liên quan Học viện Quân y.

HĐXX sẽ tuyên án vào 15h ngày 29-12.

Bị cáo Phan Quốc Việt, TGĐ Công ty Việt Á. Ảnh: CTV

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ) xin HĐXX xem xét để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội vì mục đích lớn nhất của bị cáo trong vụ việc là có được kit xét nghiệm nhanh nhất.

Bị cáo Hùng nêu bối cảnh của vụ án là thời điểm dịch Covid-19 đang phức tạp từng giờ, từng phút. Trong hoàn cảnh ấy, bị cáo đã có một số sai phạm; đến nay thực sự ăn năn, hối hận.

Cựu Vụ phó khẳng định những việc làm của bản thân xuất phát từ trách nhiệm với đất nước, chứ không hề có động cơ, mục đích nào khác. Khi giới thiệu Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu, ông Hùng muốn hướng đến mục đích là trong thời gian nhanh nhất có Kit tốt nhất để chống dịch, đồng thời tăng thêm cơ hội kết quả cho công trình nghiên cứu. Thực tế, cả 2 mục đích này đều đã đạt được, kit test ra đời, Nhà nước tiết kiệm được khoản chi phí lớn.

“Sai phạm của bị cáo do vô tình mắc phải, chứ không cố ý. Mong HĐXX cho bị cáo hưởng chính sách khoan hồng”- cựu Vụ phó nói. Ông Hùng cũng trình bày hoàn cảnh mẹ già 95 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, gia đình vẫn giấu chuyện ông bị bắt, chỉ dám nói đang đi công tác nước ngoài.

Còn Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt thừa nhận sai phạm của bản thân, sẽ chấp nhận phán quyết của tòa án. Tuy vậy, bị cáo vẫn mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh vụ án, cũng như những công trạng mà bản thân đã đóng góp.

Trong lời sau cùng, bị cáo Việt tiếp tục khẳng định những việc đã làm đều xuất phát từ lợi ích chung của đất nước. Bị cáo xin được hưởng hình phạt nhẹ nhất, sớm trở về.

Bị cáo Hồ Anh Sơn cho rằng hành vi của mình đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh quân đội, hình ảnh của Học viện Quân y. Bị cáo Sơn nhiều lần nhấn mạnh "rất đau xót" vì đã sai phạm.

Bị cáo Sơn nói rằng nhận thức sai phạm của bản thân đã ảnh hưởng tới uy tín của Đảng. Bị cáo từng được mặc quân phục, với 30 năm công tác đầy tự hào. Nhưng sai phạm của bị cáo đã ảnh hưởng tới lực lượng quân đội, nhất là Học viện Quân y

Ông Sơn nói rằng nếu thời gian quay trở lại sẽ đi theo một hướng khác chính đáng, để không có phiên tòa như thế này.

Cựu thượng tá “cảm ơn” cơ quan tố tụng chỉ ra những cái sai của bản thân. Điều này sẽ có lợi cho các thành viên nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự và Học viện Quân y.

Ông Sơn cũng muốn nhắn nhủ đến những đồng nghiệp trước đây, rằng hãy giữ nguyên nhiệt huyết nghiên cứu, không vì thấy bị cáo vướng lao lý mà có những tâm tư, suy nghĩ. Cuối cùng, cựu thượng tá xin không bị phát mại căn hộ chung cư đang là chốn dung thân duy nhất của gia đình.

Các bị cáo còn lại đều bày tỏ ăn năn, hối hận, mong được HĐXX phán quyết cho một mức án nhẹ để có thể sớm trở về với gia đình, xã hội.

Tại phần đề nghị mức án, trong số 7 bị cáo thì Phan Quốc Việt bị đề nghị mức án cao nhất với 15 năm tù về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; từ 10 – 11 năm tù cho hành vi "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt đề nghị là từ 25 – 26 năm tù...

BÙI TRANG