Bí quyết ghi điểm với phương thức xét tuyển tài năng– ĐH Bách khoa Hà Nội

Năm 2024, có 5.744 thí sinh đăng ký theo phương thức XTTN vào ĐH Bách khoa à Nội, tăng 1,9 lần sơ với năm 2023 và cao nhất từ trước đến nay.

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội (Ảnh: HUST)

Trong số này có hơn 250 hồ sơ được xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT (giải quốc gia, quốc tế). Số em đăng ký bằng chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, A-level, AP, IB) là gần 930. Còn lại, có 4.570 thí sinh xét tuyển dựa vào hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn.

Ngày 26/5, ĐH Bách khoa Hà Nội huy động khoảng 500 giảng viên, chia thành hơn 300 hội đồng để phỏng vấn online.

TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng Ban ển sinh - Hướng nghiệp - ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra một số lưu ý để thí sinh có thể ghi điểm với thầy cô trong hội đồng phỏng vấn.

Thứ nhất, thí sinh cần có phong thái tự tin, có mặt đúng giờ, trang phục lịch sự; chuẩn bị tốt nhất những thông tin thể hiện hiểu biết về chính mình, về trường, về chương trình đào tạo, về định hương tương lai, kế hoạch học tập. Trước đó, các em nên liệt kê các thông tin về bản thân, tìm hiểu chương trình đào tạo của trường trên các trang thông tin chính thống, trên fanpage, website của trường…

Tiếp đó, thí sinh cần có tác phong chỉn chu trong quá trình tham dự phỏng vấn; tự tin trình bày tốt nhất các câu hỏi mà hội đồng phỏng vấn đưa ra. Thí sinh có thể tập dượt phỏng vấn bằng cách tự đưa ra câu hỏi giả định rồi trả lời và xác định tâm thế như trò chuyện với thân để có những câu trả lời tốt nhất. Ngoài ra, thí sinh cần đảm bảo các thiết bị như máy tính, webcam, microphone, chất lượng kết nối Internet trước giờ phỏng vấn.

Sau 2 tuần kể từ ngày phỏng vấn, thí sinh sẽ biết kết quả phỏng vấn và được thông báo trên tài khoản XTTN.

Ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: các ngành siêu hot nhận được nhiều hồ sơ đăng ký năm nay gồm: IT1 (Khoa học máy tính), IT2 (Kỹ thuật máy tính), EE2 (Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa), ET1 (Kỹ thuật Điện tử Viễn thông) và MS2 (Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano). Hai đơn vị có số lượng thí sinh đăng ký cao nhất là Trường Công nghệ Thông tin & Truyền thông và Trường Điện – Điện tử.

“Phương thức XTTN của ĐH Bách khoa Hà Nội thu hút các thí sinh tài năng bởi sự minh bạch, công bằng, hướng tới các đối tượng tài năng (thí sinh đạt giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; thí sinh có chứng chỉ quốc tế; học sinh học hệ chuyên các môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ...). ĐH Bách khoa Hà Nội rất chủ động tìm kiếm những sinh viên phù hợp, hướng đến người học và nhận được sự hồi đáp nhiệt tình từ các học sinh tài năng trên khắp cả nước”, đại diện nhà trường chia sẻ.

ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay tuyển 9.260 sinh viên, tăng hơn 1.000 so với năm ngoái. Trường giữ ổn định các phương thức tuyển sinh, gồm XTTN (20% tổng chỉ tiêu), dựa vào điểm thi đánh giá tư duy (30%), xét điểm thi tốt nghiệp THPT (50%).

Nam Du