Biden 'nói xấu' Putin: Cựu binh Mỹ cứu danh dự nước Mỹ

Sau những lời lẽ gây tai tiếng của ông Biden, Đại sứ quán Nga tại Washington bắt đầu nhận được những bức thư xin lỗi từ người dân Mỹ.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn ABC News, Biden đã nói rằng ông Putin sẽ phải "trả giá" vì hành động được cho là can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ trả lời khẳng định là “Có” khi được hỏi liệu ông có coi Tổng thống Nga là "kẻ sát nhân" hay không.

Sau sự kiện này, nhiều công dân Hoa Kỳ coi phát ngôn của Joe Biden về ông Putin là “thô lỗ và đáng xấu hổ”, đồng thời cho biết, họ không muốn người Nga nghĩ rằng người đứng đầu Nhà Trắng đã phát biểu thay mặt cho toàn thể nước Mỹ - Đại sứ Nga Anatoly Antonov thông báo.

Đại sứ Nga Anatoly Antonov cảm ơn các công dân Mỹ đã gửi thư tới Đại sứ quán xin lỗi về những tuyên bố thiếu suy nghĩ gần đây mà Washington đưa ra với Moscow.

"Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các công dân Mỹ đã gửi thư tới Đại sứ quán ủng hộ sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa Nga và Mỹ. Nhiều người bày tỏ sự bất bình và xin lỗi vì những tuyên bố thiếu suy nghĩ mà gần đây Washington đã đưa ra với Liên bang Nga" - Đại sứ Anatoly Antonov đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Nga tại Mỹ.

Đại sứ Anatoly Antonov lưu ý, ông cảm động trước quan điểm của người dân Mỹ, vì họ "hiểu rằng đối thoại giữa các quốc gia phải dựa trên sự tôn trọng và bình đẳng với nhau". Theo ông, cách tiếp cận này của các công dân Mỹ cho thấy tiềm năng bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ chưa tắt hẳn, mà vẫn có thể được duy trì.

Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng rằng, với việc công bố một phần nội dung các bức thư từ chính các công dân Mỹ gửi Nga, các nhà chức trách Washington sẽ lắng nghe cử tri và "ngăn chặn quan hệ vốn đã quá đối đầu đừng sụp đổ thêm nữa”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

"Là một công dân Hoa Kỳ, tôi thấy rất buồn trước những lời lẽ của ông Biden về Tổng thống Putin. Tôi xin lỗi vì những phát biểu thô lỗ, đáng xấu hổ, không được trông đợi và không có cơ sở của ông ấy. Tôi vô cùng tôn trọng ông Putin và hy vọng ông ấy sẽ chấp nhận lời xin lỗi của nhiều công dân Mỹ" - bức thư từ một cựu binh 74 tuổi [được giấu tên] của Lực lượng không quân Hoa Kỳ gửi đến Đại sứ Nga Anatoly Antonov có đoạn viết.

Trong bức thư của mình, người cựu binh viết rằng ông đã gặp nhiều vị tổng thống của Mỹ và Nga trong đời và cho rằng "Tổng thống Putin là một trong những người giỏi nhất, nếu không muốn nói là tốt nhất".

Người cựu chiến binh này cũng yêu cầu người Nga “không nên coi phát biểu của ông Biden là ý kiến đại diện cho người dân Mỹ”.

Tác giả của một bức thư khác hướng đến tất cả mọi người ở Nga và nhấn mạnh rằng, ông thường không viết những bức thư như vậy, nhưng trong trường hợp này ông cho rằng "đó là một vấn đề thuộc về danh dự và sự tôn trọng".

"Là một người Mỹ, tôi muốn thay mặt bản thân và gia đình xin lỗi vì sự thiếu tôn trọng và vu khống đáng xấu hổ của Tổng thống nước chúng tôi đối với ông Putin. Xin hãy biết rằng nhiều người Mỹ coi vụ việc này là điều đáng xấu hổ" – bức thư viết.

Một người Mỹ khác đã gửi thư cho đích thân Đại sứ Nga. Trong thư ông bày tỏ hy vọng rằng những lời lẽ thiếu thiện cảm của ông Biden sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa mọi người với nhau.

“Tôi xin cam đoan với các bạn rằng người Nga và nước Nga có nhiều bạn bè ở Mỹ. Các bạn đã đóng góp để có được kết quả này nhờ việc tiếp xúc liên hệ với dân chúng, thông qua việc tiếp cận, thăm viếng nhiều địa phương trong nước và nói chuyện với nhiều nhóm dân cư. Tôi hy vọng cách tiếp cận của các bạn vẫn sẽ là duy trì các kênh liên lạc rộng mở, thúc đẩy các hoạt động tiếp xúc giữa mọi người với nhau ở cấp độ địa phương" - tác giả bức thư viết.

Toàn Thắng