Biểu tình 'du kích' tại Myanmar, thêm 5 người thiệt mạng

Biểu tình chưa hạ nhiệt tại Myanmar. Ảnh minh họa AP.

Tính đến nay, khoảng 550 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình nổ ra tại Myanmar sau cuộc chính biến hôm 1/2. Dù vậy, phong trào biểu tình tại nước này vẫn diễn ra hàng ngày, thường thành các nhóm nhỏ ở các đô thị nhỏ hơn. Thời kỳ đầu, các cuộc biểu tình thu hút hàng chục nghìn người tham gia ở các thành phố lớn.

Các lực lượng an ninh ở thị trấn miền trung Monywa ngày 3/4 đã nổ súng vào một đám đông người biểu tình, khiến 3 người thiệt mạng, trang tin tức Myanmar Now cho biết. Trong khi đó, một người bị bắn chết tại thị trấn Bago, một người khác tại Thaton.

Theo một số báo cáo, trong số 550 người thiệt mạng trong các vụ biểu tình, có 46 trẻ em.

Giới chức Myanmar hiện nay đang tiến hành một chiến dịch kiểm soát thông tin. Dữ liệu di động tại Myanmar đã bị khóa, cùng với đó, giới chức đã ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ internet cắt băng thông rộng không dây, tước quyền truy cập của hầu hết khách hàng, mặc dù một số tin nhắn và hình ảnh vẫn được đăng và chia sẻ trên mạng xã hội.

Giới chức đã ban hành lệnh truy nã đối với 18 người nổi tiếng, bao gồm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và hai nhà báo, truyền thông nhà nước đưa tin vào cuối ngày 2/4. Tất cả những người này đều được biết đến là những người chống lại sự nắm quyền của quân đội. Nếu bị bắt và buộc tội, những người này có thể bị ngồi tù 3 năm.

Duy Tiến (Theo Reuters)