Bình Dương: Phá cửa, khống chế 1 phụ nữ để test COVID-19

Tối 28-9, một đoạn clip ghi lại hình ảnh lực lượng công an phá cửa để vào một căn hộ thuộc chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương), cưỡng chế một người phụ nữ ra ngoài để test COVID-19 gây xôn xao dư luận.

Lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú phá khóa cưỡng chế người phụ nữ để test COVID. Ảnh: Cắt từ clip

Theo tìm hiểu, sự việc xảy ra tại một căn hộ tầng trệt thuộc Block B (Chung cư Ehome 4). Người phụ nữ bị lực lượng công an cưỡng chế là chị HTPL.

Hiện nay có hai đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội, một là của chị L., hai là của một thành viên ban quản lý chung cư Ehome 4.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh khoảng dưới 10 người, trong đó có lực lượng công an và một số người khác mặc đồ thường phục tiến hành phá khóa một căn hộ.

Sau khi phá khóa thành công, lực lượng công an đã vào bên trong khống chế người phụ nữ. Người phụ nữ la lớn rằng tôi “đang làm việc mà, sao lại làm vậy”. Lúc này có tiếng khóc của một bé trai (con chị L.)

Tiếp đó, hai chiến sĩ cơ động khống chế hai tay của chị L. đưa ra sân để lực lượng y tế test COVID. Theo ghi nhận từ clip, thời điểm này, khu vực test COVID rất vắng người.

Chị L. bị khống chế đưa ra ngoài test COVID. Ảnh: Cắt từ clip

Theo lời kể của chị L., sự việc xảy ra vào khoảng gần 11 giờ ngày hôm nay (28-9), lúc này chị L. đang dạy yoga cho các học viên, nên không muốn ra ngoài test vì sẽ cắt ngang buổi dạy.

Ngoài ra, chị L. thường xuyên tự test tại nhà, chị cũng rất cẩn thận trong công tác phòng chống dịch, không đi ra khỏi nhà nên chị cảm thấy mình đang rất an toàn và không muốn ra test.

“Thời điểm này bên ngoài rất ồn nên tôi đóng chặt cửa để dạy học. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy ra ngoài test không an toàn, bằng việc mình tự test nên tôi không ra ngoài. Sau đó, thì tôi thấy rất nhiều người đến phá cửa và cưỡng chế tôi ra ngoài để test” chị L. kể lại.

Chị L. còn cho biết thêm: “Sau đó công an phường cũng lập biên bản tôi với nội dung vi phạm công tác phòng chống dịch, tạm giữ CMND và ghi ngày hẹn tôi lên phường giải quyết”.

Chị L. cũng thừa nhận vài lần trở lại đây, khi lực lượng y tế xuống test nhanh cho khu chung cư, chị cũng không ra ngoài test. Mới đây, chị không chấp nhận ra test nên một nhân viên y tế vào tận nơi để test cho chị.

Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu test COVID, kết quả người phụ nữ âm tính. Ảnh: Cắt từ clip

Chúng tôi đã trao đổi với ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế chị L. trong đoạn clip.

Ông Quan cho biết, thời điểm trên ông cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, thì nhận được tin báo từ phía ban quản lý chung cư Ehome 4 rằng có một phụ nữ không chấp hành việc test COVID nên đã nhanh chóng đến nắm tình hình, giải quyết vụ việc.

"Thời điểm tôi tới nơi, chị L. vẫn không chịu hợp tác ra ngoài để test nên chúng tôi đã nhờ một thợ mở khóa đến mở cửa rồi đưa chị L. ra ngoài test. Rất may người này âm tính với COVID-19", ông Quan nói.

Giải thích về việc sử dụng biện pháp mạnh như trong clip, ông Quan nói: “Chị L. đã vài lần không chịu hợp tác ra ngoài test COVID-19 nên lần này chúng tôi buộc phải cưỡng chế”.

Ông Quan còn cho biết thêm, địa phương đang tiến hành test theo phương pháp 1,2,3 để nhanh chóng “quét” sạch F0 sớm đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới. Ngoài ra, khu vực này rất đông dân cư, Block B nơi có căn hộ của chị L. mới đây đã có 2 ca dương tính, căn hộ của chị này là ở tầng triệt nên có nguy cơ rất cao.

Đặc biệt đây vẫn là “điểm vàng” cần phải sớm “bóc” sạch F0 mới có thể trở thành “vùng xanh”.

Theo ông Quan, nếu như chủ quan không test, không may bị lây nhiễm thì có nguy cơ bùng dịch rất cao, khó kiểm soát.

“Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào. Tuy nhiên, để phòng chống dịch thật tốt, không để bùng phát dịch thì trong giai đoạn này chúng tôi phải làm quyết liệt, chỉ cần vài phút là lấy mẫu test xong, ai cũng chấp hành nhưng người này lại không chịu hợp tác”, ông Quan nói.

LÊ ÁNH