Bình Thuận: Khởi tố, bắt tạm giam chủ mỏ khoáng sản

Cơ quan công an họp bàn triển khai. (Ảnh: V.H).

Liên quan đến các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Sơn Mỹ (huyện Hàm Tân), sáng ngày 3/4, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi, trú thôn 3, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, ình Thuận) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Đối tượng Nguyễn Hữu Chính là chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Xuân Du, từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2022 đã bị xử phạt vi phạm hành chính 6 lần về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Áp giải đối tượng Chính vào nơi làm việc. (Ảnh: V.H).

Tháng 9/2023, Công an Hàm Tân đã ra Quyết định trưng cầu Bộ TN&MT giám định khối lượng khoáng sản đã khai thác, loại khoáng sản đã khai thác và Bộ TN&MT đã cử Liên đoàn địa chất Trung Trung Bộ thực hiện công tác giám định.

Đồng thời, Công an Hàm Tân đã tiếp tục tiếp nhận giải quyết tin báo về tội phạm của UBND xã Sơn Mỹ theo Công văn ngày 25/12/2023.

Đối tượng Chính mở cửa nhà. (Ảnh: V.H).

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân và chính quyền xã Sơn Mỹ tổ chức lực lượng, phương tiện thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Hữu Chính để thu thập tài liệu chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng Chính. (Ảnh: V.H).

Từ năm 2020 đến nay, đối tượng Nguyễn Hữu Chính đã bất chấp pháp luật, tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Sơn Mỹ.

Đối tượng đã bị cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: “Khai thác khoáng sản trái phép”, “Sử dụng đất sai mục đích” và “Hủy hoại đất”. Sau đó, UBND huyện Hàm Tân yêu cầu chuyển hồ sơ vi phạm sang Công an huyện để điều tra các hoạt động khai thác khoáng sản của Nguyễn Hữu Chính.

Cơ quan công an công bố lệnh bắt và khám xét nhà. (Ảnh: V.H).

Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh các vụ việc liên quan với quyết tâm cao nhất, không bỏ sót tội phạm, cương quyết xử lý tất cả các đối tượng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Nguyễn Đắc Phú