Bộ LĐTB&XH triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ạng Sơn có đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Năm 2023, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng so với năm 2022. Cụ thể, ước thực hiện năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, thu nhập bình quân tháng của người lao động đạt 7,9 triệu đồng, tăng 7,9% so với năm 2022. Kết nối cung – cầu lao động được tăng cường và lần đầu tiên triển khai thí điểm sàn giao dịch làm việc trực tuyến toàn quốc, qua đó hỗ trợ kịp thời cho người lao động tìm kiếm việc làm. Hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phục hồi tích cực, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Ước thực hiện cả năm, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022. Cùng với đó, các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, công tác LĐTB&XH năm 2023 các chỉ tiêu cơ bản đều đạt so với kế hoạch. Trong đó nổi bật như: Giải quyết việc làm mới cho khoảng 17 nghìn lao động, đạt 100% kế hoạch; thực hiện trợ cấp thường xuyên cho trên 44,3 nghìn lượt người có công với kinh phí 89 tỷ đồng; tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách cho trên 1.591 hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân người hoạt động kháng chiến; toàn tỉnh có 51 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. Cùng với đó, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác chăm lo tết cho các nhóm đối tượng đầy đủ, kịp thời.

Năm 2024, ngành LĐTB&XH được Quốc hội, Chính phủ giao một số chỉ tiêu, như: tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 69%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 28 – 28,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên 1%.

Tại hội nghị, đại biểu các ngành, các tỉnh đã tham luận, thảo luận ý kiến, tập trung phân tích làm rõ một số chỉ tiêu giao năm 2024, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận những kết quả ngành LĐTB&XH đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí đề nghị: Năm 2024, ngành LĐTB&XH tiếp tục có giải pháp thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. Trong đó, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; Chính phủ nhất trí chủ trương giải pháp của ngành về xây dựng sàn giao dịch việc làm quốc gia, cần sớm triển khai đảm bảo tiến độ, góp phần đưa các hoạt động của ngành LĐTB&XH thực hiện trên nền tảng số; ngành chủ động thực hiện hiệu quả đảm bảo các chính sách cho người có công; đồng thời quan tâm triển khai dịch vụ xã hội đa tầng, đa dạng, thu hút và huy động tư nhân đầu tư vào hệ thống hỗ trợ xã hội, giúp người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được các dịch vụ xã hội. Cùng với đó, ngành quan tâm các giải pháp bảo vệ trẻ em nhất là trên môi trường mạng, giảm tai nạn đuối nước, xâm hại trẻ em; quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các đối tượng đảm bảo chu đáo, kịp thời.

Nhân dịp này, Bộ LĐTB&XH có 2 tập thể được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 tập thể được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

THANH HUYỀN