Bộ trưởng Anh: Chỉ mình HMS Defender còn có thể hoạt động

Theo xác nhận của ông Jeremy Quin, chiến hạm HMS Defender từng gây ra vụ lùm xùm với Nga trên Biển Đen thực chất là chiếc duy nhất của lớp Type 45 trong Hải quân Anh còn có thể hoạt động. Hải quân Anh được trang bị tổng cộng 6 chiếc khu trục hạm lớp Type 45. Hiện 3 chiếc trong số này đang phải nằm cảng để bảo dưỡng.

Chiếc HMS Dauntless đang trong quá trình tái trang bị, còn chiếc thứ năm thuộc lớp này là tàu Diamond đã gặp sự cố kỹ thuật trong chuyến hành trình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước đó, Bộ trưởng Anh cho biết.

Tàu HMS Defender tiến vào Biển Đen hồi tháng 6/2021.

Theo tờ tờ Daily Mail của Anh, sáu tàu khu trục tên lửa Type 45 đã dành phần lớn năm 2017 tại bến tàu để chờ tái trang bị. Theo đánh giá chi tiết, chúng đã giành tới 80% thời gian để nằm tại cảng.

Hai tàu Type 45 HMS Dauntless và HMS Defender đã không ra khơi trong suốt năm 2017, trong khi đó các tàu HMS Dragon, HMS Daring và HMS Diamond lần lượt có thời gian nằm cảng là 309, 232 và 203 ngày. Riêng có chiếc HMS Duncan được ra khơi thường xuyên nhưng vẫn có 197 ngày ở cảng.

Kể từ đó đến nay, tình trạng này không những không thay đổi mà còn thê thảm hơn. Đặc biệt là hỏng hóc thường xuyên xuất hiện với những chiếc tàu này khi hoạt động tại những vùng biển ấm.

Nguyên nhân được cho là nằm ở việc các động cơ của Type 45 do hãng Rolls-Royce chế tạo thường xuyên gặp sự cố chết máy khi tàu hoạt động ở các vùng biển ấm như Địa Trung Hải, vịnh Ba Tư (vịnh Persian). Nó chỉ có thể hoạt động trong môi trường nước lạnh của nước Anh hay khu vực Bắc Âu và phía Bắc của Nga.

Hãng Rolls-Royce đã biện bạch rằng, Bộ Quốc phòng Anh không nói cho họ việc Type 45 sẽ cần hoạt động nhiều ở các vùng biển nóng để họ thiết kế động cơ cho thích hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là sự ngụy biện, bởi động cơ của các chiến hạm cần phải được thiết kế để hoạt động ở tất cả các môi trường nước, ở tất cả các đại dương trên thế giới.

Tuy nhiên, để khắc phục lỗi này, các kĩ sư phải cắt một lỗ lớn trên thân tàu để lắp máy phát diesel, điều này sẽ làm ảnh hướng tới thiết kế và tính năng của nó. Đồng thời, chi phí cải tạo một chiếc Type 45 Hải quân Hoàng gia Anh cần tới từ vài chục triệu cho đến gần 100 triệu bảng Anh.

Ngoài lỗi trên, các chiến hạm Type 45 còn một số khiếm khuyết khác cần khác phục như: Hệ thống điện chỉ đủ duy trì hoạt động bình thường, không đủ cung cấp trong điều kiện tác chiến cường độ cao; hay độ ồn quá lớn "như những chiếc hộp đựng cờ-lê".

Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận, tàu khu trục Type 45 phát ra độ ồn mà tàu ngầm của Nga có thể nghe thấy trong khoảng cách 100 hải lý (hơn 185 km). Do đó, hàng tỷ USD của Anh rất dễ bị tàu ngầm Nga 'đốt sạch' trong vòng vài phút.

Được biết, hồi cuối tháng 6/2021, tàu HMS Defender đã vượt qua biên giới Nga gần Mũi Fiolent ngoài khơi Crimea. Tàu biên phòng Nga sau nhiều lần cảnh báo đã nổ súng cảnh cáo, máy bay Su-24M ném bom cảnh cáo dọc đường đi của tàu khu trục.

Bộ Quốc phòng Anh và Văn phòng chính phủ nước này khẳng định rằng tàu khu trục của họ không bị bắn và không ở trong lãnh hải của Nga.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng nói rằng Nga đang tiến hành diễn tập ở Biển Đen và đã thông báo trước với "cộng đồng hàng hải" về cuộc diễn tập đó. Tuy nhiên, một nhà báo trên tàu của Anh khẳng định con tàu này cố tình đi vào lãnh hải của Nga.

Hòa Bình