Bộ trưởng Romania kêu gọi doanh nghiệp hợp tác đầu tư với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Romania, làm mới những động lực hợp tác cũ và thúc đẩy những động lực hợp tác mới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trong chương trình thăm chính thức , Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc tại tỉnh Prahova.

Prahova là một trung tâm công nghiệp, dầu khí, du lịch và văn hóa quan trọng của Romania. Đặc biệt, Prahova là nơi có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Romania, cùng trường Đại học Dầu khí Ploiesti có truyền thống hợp tác với Việt Nam, đóng góp quan trọng vào hợp tác dầu khí giữa hai nước.

Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Radu Stefan Oprea nhận định Việt Nam phát triển "thần kỳ" với mức tăng trưởng nhanh trong nhiều năm, quy mô dân số đã đạt 100 triệu người, nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và tận dụng tốt những cơ hội từ biến chuyển của tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Prahova - ông Aurelian Gogulescu - đánh giá Việt Nam sẽ là "con hổ" tiếp theo của châu Á.

Bộ trưởng kêu gọi doanh nghiệp Romania và tỉnh Prahova nắm bắt cơ hội hợp tác, đầu tư với Việt Nam và Romania cũng có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu 500 triệu dân.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng ạm Minh Chính nhấn mạnh việc hợp tác địa phương còn tiềm năng lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia. Dự kiến nhân dịp chuyến thăm này, một số địa phương của hai nước sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Thủ tướng cho biết thêm Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng, làm mới những động lực hợp tác cũ và thúc đẩy những động lực hợp tác mới, nhất là trong những lĩnh vực mới nổi, là xu thế lớn của thế giới và hai bên đều có mục tiêu phát triển như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Hai nền kinh tế có nhiều thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau. Thủ tướng lấy ví dụ, Việt Nam diện tích khoảng 330.000 km2, dân số khoảng 100 triệu dân, trong khi Romania có diện tích khoảng 238.000 km2 với khoảng 23 triệu dân, nên hợp tác lao động hoàn toàn có thể là một động lực hợp tác mới.

Mặt khác, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng các công trình lớn trong lĩnh vực dầu khí, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực…

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, địa phương tích cực hợp tác, đầu tư, chia sẻ, học hỏi. “Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích trao đổi, liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai bên thông qua những dự án cụ thể”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Hồng Nhung