'Bóng đá Indonesia vẫn ganh tỵ với Việt Nam nhưng dựa vào nhập tịch thì không bền đâu!'

Hôm qua, lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2022 đã diễn ra. Theo đó, Việt Nam nằm ở bảng B với Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Còn bảng A gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và Brunei hoặc Timor Leste (hai đội này sẽ đá play-off để chọn một đội dự giải).

Nhận định về thế cục ở bảng A, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đặt niềm tin vào việc Thái Lan, Indonesia sẽ đi tiếp:

"Hai đội sáng cửa đi tiếp ở bảng A vẫn là Thái Lan và Indonesia thôi. Philippines có tiến bộ, cố gắng đấy nhưng tôi nghĩ họ khó tạo được khó khăn cho hai đội kia".

Theo cách phân chia bảng đấu thế này, từ vòng loại trực tiếp, đối thủ chính của tuyển Việt Nam khả năng sẽ là Thái Lan hoặc Indonesia.

Thái Lan vẫn là kình địch lớn nhất của Việt Nam ở AFF Cup.

Ở AFF Cup tới đây, khả năng rất cao Thái Lan sẽ vắng siêu sao Chanathip, còn Việt Nam vắng siêu sao Quang Hải. Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Hải nhận định rằng thiệt hại của Voi chiến sẽ lớn hơn thầy trò HLV Park Hang-seo.

"Thái Lan vắng Chanathip là thiệt thòi lớn. Các giải tuyển Thái Lan có Chanathip đá thì đều ổn, chúng ta cũng không mấy khi đạt kết quả tốt khi người Thái có Chanathip. Gần nhất ở AFF Cup 2020, chúng ta đã bị Thái Lan loại khỏi Bán kết cũng chủ yếu do Chanathip.

Còn Quang Hải cũng là cầu thủ quan trọng cho tuyển Việt Nam nhưng vai trò của cậu ấy với tập thể không bằng vai trò của Chanathip với tuyển Thái Lan. Nên giờ khi hai đội thiếu hai cầu thủ này thì thiệt hại của Thái Lan là lớn hơn chúng ta".

Indonesia sẽ chơi tử thủ hay đôi công trước Việt Nam ở AFF Cup 2022 nếu gặp nhau?

Về phần Indonesia, hồi AFF Cup 2020, họ từng đụng độ tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Khi đó, Indonesia đã phải chơi "tử thủ" và cầm hòa thầy trò HLV Park 0-0. Nhưng tới AFF Cup 2022, ông Vũ Mạnh Hải nhận định đối thủ sẽ là ẩn số mà chúng ta ít nhiều cần chú ý hơn.

"Tuyển Indonesia vẫn sẽ là đội bóng háo thắng và chơi dữ dội đấy. Sắp tới vào giải, họ vẫn sẽ ganh với chúng ta và Thái Lan. Họ sẽ rất quyết tâm. Với trình độ của họ ở vòng bảng khả năng sẽ đứng nhì.

Còn ở các giai đoạn sau, nếu gặp chúng ta, dĩ nhiên Indonesia sẽ rất khao khát chiến thắng. Việc họ sẽ chơi trước chúng ta theo cách nào, phòng ngự đổ bê tông như vòng bảng AFF Cup 2020 hay đôi công, còn phụ thuộc khả năng của họ khi ấy.

Mới đây, Indonesia lại nhập tịch thêm cầu thủ. Biết đâu nhờ các cầu thủ nhập tịch, Indonesia sẽ chơi tốt hơn chăng? Nên có thể nếu gặp chúng ta ở AFF Cup, họ sẽ chơi đôi công ồ ạt hoặc phòng ngự phản công. Điều này sẽ tùy vào sức mạnh của họ ở AFF Cup tới đây có tiến bộ hay không".

HLV Shin Tae-yong đang muốn đẩy mạnh dùng các cầu thủ nhập tịch?

Sắp tới vào tháng Chín, Indonesia có trận giao hữu cùng Curacao. Ở trận này, khả năng HLV Shin Tae-yong sẽ triệu tập tới 5 cầu thủ nhập tịch. Hôm qua, tờ báo nổi tiếng Indonesia – Indo Sport đã đăng tin với dòng tít rất khiêu khích, đại ý là bóng đá Việt Nam sẽ phải e sợ 5 cầu thủ nhập tịch của họ. Trước sự khiêu khích của tờ báo này, ông Vũ Mạnh Hải nêu quan điểm:

"Đấy chỉ là cách nói của truyền thông thôi. Từ trước tới nay thì bóng đá Indonesia vẫn ganh tỵ với Việt Nam, nên có bộ phận truyền thông của họ vẫn tuyên truyền theo cách như thế. Còn chúng ta cũng chả e ngại gì đối thủ.

Mà tôi nghĩ một nền bóng đá ở quốc gia đông dân như vậy lại không đặt trọng tâm tìm tài năng trong nước, đi đặt hy vọng vào cầu thủ nhập tịch, chứng tỏ họ không có nền tảng tốt. Các cầu thủ nhập tịch không chắc đã là tốt và thêm sức mạnh lâu dài cho bóng đá Indonesia đâu.

Như Việt Nam chúng ta chú trọng vào phát triển phong trào trong nước là chính, không đặt trọng tâm vào cầu thủ Việt kiều hay nhập tịch đâu!"

Với tuyển Việt Nam, có khả năng AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu cuối HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội. Bởi thế, HLV người Hàn Quốc và cả đội đang rất khao khát có được chức vô địch.