Bóng đá nữ Việt Nam: Quyết tâm hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup

Các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong luyện tập và thi đấu để giành vé dự World Cup.

Tận dụng tốt cơ hội

Theo kết quả bốc thăm trực tuyến vòng loại Asian Cup nữ 2022, do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tổ chức vào ngày 24-6 vừa qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (hạng 33 thế giới) nằm ở bảng B với các đối thủ được đánh giá là “dễ thở”, đó là Tajikistan (hạng 135), Maldives (hạng 144) và Afghanistan (hạng 152). Đây là bảng đấu được dự báo khá dễ dàng với huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò trong việc giành ngôi nhất bảng, qua đó vào vòng chung kết tranh vé dự World Cup nữ 2023 với 11 đội bóng khác.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho rằng, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia có cơ hội rất lớn để hiện thực hóa giấc mơ giành vé dự World Cup, nhất là trong điều kiện Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã nâng số đội tham dự từ 24 lên 32 tại World Cup nữ 2023. Sau vòng chung kết, châu Á sẽ có 6 đội giành suất chính thức, 2 đội được dự vòng đấu tranh vé vớt với các đội đến từ những khu vực khác dự World Cup vào năm 2023.

Giới chuyên môn đánh giá, ngoài chủ nhà Australia, thì 3 suất chính thức dự World Cup nữ 2023 gần như sẽ thuộc về các đội mạnh là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, 2 suất còn lại sẽ là sự cạnh tranh của các đội có trình độ tương đương, là: Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Uzbekistan, Myanmar...

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung cho biết: "Ở bảng đấu này, chỉ phải gặp những đội đang kém chúng ta rất nhiều về thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới, nhưng chúng ta tiến bộ, các đối thủ cũng sẽ tiến bộ. Cánh cửa được mở rộng hơn, cơ hội cũng rõ hơn, song sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cần phải có sự chuẩn bị kỹ, từng bước thực hiện các mục tiêu để nắm bắt cơ hội tuyệt vời này".

Cũng theo huấn luyện viên Mai Đức Chung, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động đang phải tạm dừng. Từ đầu năm 2021 đến nay, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chỉ mới có một đợt tập trung. Trong khi đó, các cầu thủ, đặc biệt là đối với các cầu thủ trẻ cần phải có nhiều thời gian làm quen, tập luyện, thì mới có thể duy trì và nâng cao được trình độ.

Đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung, lợi thế rất lớn của đội trong thời gian vừa qua là, khi các giải đấu trên thế giới phải tạm hoãn vì dịch Covid-19, thì các giải tranh cúp quốc gia, vô địch quốc gia cũng như các giải trẻ của Việt Nam vẫn diễn ra. Điều này giúp cho các cầu thủ của chúng ta tích lũy thêm kinh nghiệm, ngày càng trưởng thành hơn.

Còn theo Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh, để nâng cao thể lực cho các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, hướng đến các giải đấu quan trọng trong thời gian tới, VFF tiếp tục ký kết hợp đồng với huấn luyện viên thể lực người Pháp - Cédric Serge Christian Roger. “Cùng với đó, hy vọng dịch bệnh được kiểm soát, các giải đấu trở lại, chúng ta có thể lên kế hoạch chuẩn bị để tham gia các giải đấu lớn. VFF cũng sẽ cố gắng đăng cai một bảng đấu, tạo lợi thế sân nhà cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam”, ông Lê Hoài Anh nói.

Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Cù Thị Huỳnh Như chia sẻ: “Tôi tin rằng, VFF và Ban huấn luyện sẽ có kế hoạch phù hợp nhất để giúp đội tuyển Việt Nam có những chuyến tập huấn cũng như giải đấu chuẩn bị cho World Cup sắp tới. Thi đấu với các đối thủ mạnh hơn chính là cơ hội để đội tuyển Việt Nam phát triển...".

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, VFF tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho bóng đá nữ bằng những đợt tập huấn trong nước và nước ngoài. Trước mắt, VFF đang lên các phương án tổ chức Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2021 sớm kết thúc. Từ đó, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội tập trung trở lại để rèn thể lực và tập luyện chiến thuật.

Hiện tại, theo bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đứng thứ sáu châu Á, trên Thái Lan và sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Triều Tiên. Chỉ cần giữ vững được vị trí này tại Asian Cup nữ 2022, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ làm nên lịch sử, lần đầu tiên góp mặt tại World Cup.

Ngân Hà