Bunmathan trả giá khi quay lưng với tuyển Thái Lan

Chưa ai có thể quên bê bối của Bunmathan với tuyển Thái Lan trước thềm 3 trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022. Khi tuyển Thái cần Bunmathan nhất, hậu vệ này bất ngờ nói lời từ chối. Bunmathan kiên quyết không đến UAE cùng tuyển Thái vì sợ thời gian tập trung đội tuyển và cách ly y tế sẽ làm ảnh hưởng tới vị trí của anh tại CLB Yokohama F. Marinos. Anh chọn sự nghiệp cá nhân thay vì vinh quang của tổ quốc. Ở UAE, tuyển Thái vắng Bunmathan thảm bại.

Bunmathan quay lưng với tuyển Thái vì CLB nhưng giờ thì CLB cũng quay lưng với anh. Ảnh: Minh Chiến.

Hậu vệ này có lẽ không bao giờ nghĩ mình sẽ “mất cả chì lẫn chài”, rằng từng ấy hy sinh vẫn là chưa đủ để bảo vệ vị trí của anh tại CLB Nhật Bản.

Bi kịch của Bunmathan đến sau khi HLV người Australia Ange Postecoglou chia tay Yokohama vào ngày 10/6. Ông Postecoglou là người đưa Bunmathan về đội bóng Nhật Bản, trao cho anh suất đá chính và trọng dụng hậu vệ này. Dưới thời ông Postecoglou, Bunmathan trở thành cầu thủ Thái đầu tiên vô địch J1 League. Cuối mùa 2020, anh được Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) điền tên vào đội hình châu Á một thập niên qua.

Một cầu thủ như thế tưởng sẽ có vị thế vững như bàn thạch ở Yokohama. Nhưng sự xuất hiện của HLV người Nhật Bản Hideki Matsunaga đã thay đổi điều đó.

Dưới thời Matsunaga, Bunmathan chỉ đá chính 1 trận trước Consadole Sapporo vào ngày 13/6 tại J.League Cup. Bốn trận kế tiếp ở J1 League, anh ngồi dự bị.

Thất bại duy nhất của Yokohama trong chuỗi trận này đến khi gặp Consadole Sapporo. 4 trận còn lại, đội bóng toàn thắng. HLV Matsunaga chưa hề lên tiếng giải thích cho việc Bunmathan ngồi dự bị. Nhưng với các thắng lợi liên tiếp, ông cũng chẳng cần nói gì.

Ông Ange Postecoglou, người đã trọng dụng Bunmathan, ra đi khiến vị thế của cầu thủ này ở đội bóng Nhật Bản lung lay. Ảnh: f-marinos.

Hai người thay thế vị trí Bunmathan là Ryo Takano và Takuya Wada. Cả hai đều không cùng đẳng cấp với hậu vệ người Thái Lan. Takano sinh năm 1994, chưa từng khoác áo các đội tuyển Nhật Bản, chưa từng có suất chính thức tại Yokohama F. Marinos dù trưởng thành ngay tại lò đào tạo trẻ của đội bóng.

Wada sinh năm 1990 cũng tương tự. Anh vốn là phương án dự bị cho Bunmathan hơn 2 năm qua. Họ đều không thể sánh được với Bunmathan, người đã khẳng định trình độ tại tuyển Thái Lan và sân chơi AFC Champions League suốt cả chục năm qua.

Bunmathan có lẽ cũng hiểu điều đó. Anh tin rằng mình vẫn còn cơ hội. 4 trận qua, anh hai lần được vào sân, một lần để đá hậu vệ trái sở trường, một lần đá tiền vệ trung tâm. Sự đa năng của cầu thủ Thái Lan hứa hẹn anh vẫn còn cơ hội ở Yokohama. Chia sẻ với Khaosod, Bunmathan bảo: “Cuộc cạnh tranh ở Marino là điều tốt cho tất cả. Và nó thực sự khốc liệt. Không quan trọng bạn chơi ở đâu, bạn luôn có thể bị thay thế. Bạn phải duy trì cường độ tập luyện, phải tận dụng mọi cơ hội. Để khi cơ hội tới, bạn phải làm cho bằng được”.

Mùa giải Nhật Bản vẫn còn rất dài. Giống như trường hợp của Đặng Văn Lâm ở Cerezo Osaka, Yokohama cũng còn chinh chiến trên nhiều mặt trận. Cơ hội vẫn mở ra cho hậu vệ Thái Lan ở Nhật Bản.

Highlights Thái Lan 0-1 Malaysia: 'Voi chiến' gây thất vọng Với trận thua 0-1 trước Malaysia đêm 15/6 (giờ Hà Nội), tuyển Thái Lan không thể giành chiến thắng nào tại UAE lần này và tụt xuống thứ 4 tại bảng G vòng loại World Cup 2022.

Thanh Hà