Các giải đấu thể thao sẵn sàng trở lại

Một trận đấu ở giải đấu bóng rổ 3x3 diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (ảnh chụp giữa tháng 7-2020).

Bảo đảm các yêu cầu phòng dịch

Ngay sau khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức các giải đấu thể thao trở lại. Hàng loạt giải đấu sẽ được tổ chức trong tháng 3 này như: Giải Taekwondo học sinh năm 2021 diễn ra từ ngày 14 đến 21-3; Giải Karate học sinh năm 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-3; Giải vô địch vật truyền thống 2021 diễn ra từ ngày 27 đến 31-3; Giải bóng rổ 3x3 năm 2021 diễn ra từ ngày 27 đến 28-3..., hứa hẹn đem đến một bầu không khí sôi động cho Thủ đô.

Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, mặc dù dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, song công tác phòng, chống dịch vẫn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thi đấu các giải đấu thể thao nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia như: Phun khử khuẩn khu vực thi đấu; yêu cầu các cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế...

Ông Nguyễn Văn Trường, phụ trách môn vật (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho hay, mặc dù còn hơn nửa tháng nữa, Giải vô địch vật truyền thống Hà Nội năm 2021 mới diễn ra, song ngay từ bây giờ, Ban tổ chức đã cho họp các trưởng đoàn, hướng dẫn công tác thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cho các vận động viên và thành viên đội tuyển khi giải đấu diễn ra.

Liên quan đến các giải thể thao ngoài trời, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội, phụ trách Bộ môn Bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Đào Văn Kiên chia sẻ, Giải bóng rổ 3x3 dự kiến được tổ chức tại khu vực dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội) nên khó kiểm soát được lượng khán giả. Ban tổ chức giải đấu sẽ bố trí các tổ kiểm tra y tế, phòng, chống dịch Covid-19 tại các lối ra, vào khu vực thi đấu để đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn, yêu cầu khán giả đeo khẩu trang, khai báo y tế...

Tinh thần tập trung bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm tại hai giải đấu còn lại là các giải Taekwondo và Karatehọc sinh thành phố Hà Nội năm 2021. Ban tổ chức hai giải đấu đang thực hiện các bước chuẩn bị cuối cùng trước ngày khai mạc các giải đấu.

An toàn là trên hết

Các giải thể thao được tổ chức thi đấu trở lại là niềm mong mỏi, chờ đợi của rất nhiều người. Song, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Ban tổ chức các giải đấu đã rất nỗ lực tìm giải pháp để giải đấu vẫn được diễn ra, nhưng việc bảo đảm an toàn cho người tham gia cũng như cộng đồng được đặt lên hàng đầu.

Một màn thi đấu tại Giải Karate học sinh thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thạch Thất (Hà Nội) Nguyễn Trường Giang - thành viên Ban tổ chức Giải vô địch vật truyền thống Hà Nội 2021, bên cạnh việc tuân thủ các quy định về phòng dịch, Ban tổ chức cũng phân chia lịch thi đấu giữa các đội hợp lý để các đội không tập trung thi đấu quá đông trong cùng một ngày.

"Trên khán đài, chúng tôi sẽ dán giấy để khán giả bắt buộc ngồi giãn cách, yêu cầu người hâm mộ không hò reo cổ vũ quá to, không bắt tay...", ông Nguyễn Trường Giang nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh thông tin, theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều giải thể thao phong trào và thành tích cao, nếu tình hình dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp. Vì thế, Ban tổ chức các giải đấu cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

"Sở sẽ tiếp tục có văn bản hướng dẫn, yêu cầu Ban tổ chức các giải đấu phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Khuyến khích tổ chức các giải đấu theo hướng hạn chế tập trung đông người, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế theo mã QR code...", bà Trần Thị Vân Anh khẳng định.

Ngân Hà