Cách dùng mật ong làm đẹp tóc

1. Mật ong có tác dụng gì trong làm đẹp tóc?

Mật ong chứa 2% khoáng chất, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B9, vitamin C, vitamin A… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie... Trong mật ong có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm… rất hiệu quả để làm đẹp như dưỡng tóc, chăm sóc da...

Các tác dụng khi dùng mật ong dưỡng tóc có thể kể đến:

- Làm sạch da đầu: Mật ong có tác dụng hỗ trợ trị gàu, giảm dịu da đầu, giúp làm sạch sâu bụi bẩn, bã nhờn nằm sâu trong lỗ chân lông, nang tóc và tóc. Từ đó giúp da đầu sạch sâu, mái tóc khỏe, mềm mượt.

- Giúp tóc suôn mượt: Với các dưỡng chất tự nhiên có trong mật ong, khi sử dụng để chăm sóc tóc sẽ giúp các nang tóc khỏe, tóc nhanh dài, sợi tóc khỏe hơn. Từ đó, giúp mái tóc dày và óng ả, suôn mượt, chắc khỏe, giảm gãy rụng. Vì thế, có thể xem mật ong là một chất thúc đẩy mọc tóc dày, suôn mượt tự nhiên.

- Thay thế dầu xả: Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, giúp giữ ẩm cho nang tóc và thân tóc. Khả năng giúp cho tóc tránh bị khô không kém gì các loại kem dưỡng ẩm, dầu xả.

2. Một số công thức mặt nạ mật ong giúp tóc suôn mượt

Mật ong và dầu oliu giúp tóc nhanh dài, suôn mượt.

Mật ong + dầu ô liu:

Dầu oliu là nguyên liệu làm đẹp rất phổ biến, có lợi trong việc cải thiện sức khỏe của mái tóc. Mật ong có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của nang tóc, giúp tóc dài và suôn mượt hơn. Khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ làm tăng hiệu quả dưỡng tóc.

- Cách làm: Lấy mật ong và dầu oliu theo tỉ lệ 1:1/2. Trộn đều 2 nguyên liệu rồi làm ấm bằng cách ngâm với nước nóng. Thoa hỗn hợp đều khắp lên chân tóc. Nhẹ nhàng massage da đầu trong khoảng 5 phút. Dùng khăn hoặc mũ chuyên dụng bọc tóc lại để yên khoảng 30 phút. Gội lại đầu bằng dầu gội với nước mát.

Mỗi tuần ủ tóc 1 lần đối với tóc thường, tóc khô; 2 tuần 1 lần đối với tóc dầu. Chọn dầu gội dịu nhẹ, không chứa chất tẩy, không hương liệu, sản phẩm phù hợp với mái tóc.

Mật ong + chuối

Chuối chứa nhiều kali, pectin, magie, vitamin B6 vitamin C, acid amin... là những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mái tóc. Kết hợp mặt nạ ủ tóc bằng chuối với mật ong sẽ giúp làm giảm gàu, mềm tóc và tóc mọc nhanh hơn.

- Cách làm: Lấy ruột 2 quả chuối chín nghiền/xay nhuyễn rồi trộn đều với ½ chén mật ong. Bôi hỗn hợp đều từ chân tóc đến ngọn tóc, nhẹ nhàng massage khoảng 5 phút rồi bọc kín tóc, để yên khoảng 30 phút. Xả sạch tóc rồi gội đầu với dầu gội bằng nước mát.

Mỗi tuần có thể ủ tóc 1 lần bằng công thức này để giúp mái tóc nhanh dài và dày hơn.

Mật ong và trứng gà

Trứng gà rất giàu protein, vitamin A, vitamin B, vitamin E và acid béo. Sử dụng trứng gà như một biện pháp chăm sóc tóc giúp giảm khô da đầu, giảm các triệu chứng của gàu, giảm gãy rụng và phục hồi tóc hư tổn. Công thức dưỡng tóc bằng mật ong + trứng gà sẽ giữ cho các nang tóc luôn khỏe mạnh, hạn chế tóc hư tổn do tác động từ môi trường.

- Cách làm: Đánh nhuyễn 2 quả trứng gà, thêm 1 chén mật ong, trộn đều cho đến khi 2 nguyên liệu nhuyễn lại với nhau. Thoa hỗn hợp lên chân tóc, chải đều xuống ngọn tóc. Nhẹ nhàng massage khoảng 5 phút. Bọc kín tóc khoảng 30 phút. Xả lại tóc và gội đầu với dầu gội bằng nước mát.

Mỗi tuần ủ tóc 1 lần để mang lại hiệu quả làm cho tóc suôn mượt và dài đẹp.

Kết hợp mật ong và chuối giúp mái tóc khỏe, giảm gàu...

Ngoài các công thức trên, có kể kết hợp mật ong với các nguyên liệu dễ tìm khác để làm mặt nạ ủ tóc như:

Mật ong + quả bơ chín.
Mật ong + nha đam.
Mật ong + sữa chua.
Mật ong + dầu dừa…

Các công thức kết hợp này đều có thể giúp mái tóc khỏe mạnh, nhanh dài. Tùy thuộc sở thích và nguyên liệu có sẵn mà bạn có thể thực hiện theo từng tuần.

3. Những điều cần biết khi dưỡng tóc bằng mật ong

Mặc dù mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính, nhưng vẫn có thể gây dị ứng do được làm từ mật hoa. Do đó trường hợp dễ bị kích ứng hoặc tiền sử bị dị ứng với mật ong thì không nên sử dụng.

Trường hợp da đầu đang bị viêm, có tổn thương hở, chảy nước… cũng không nên sử dụng mặt nạ cho tóc giai đoạn này. Đợi đến khi các thương tổn hở trên da đầu liền lại thì mới bắt đầu sử dụng.

Trường hợp da dầu, tóc nhanh bết thì không nên thường xuyên ủ tóc với mật ong. Chỉ nên sử dụng mặt nạ ủ tóc 2 lần mỗi tháng.

ThS.Trần Thị Luyến