Cận cảnh tàu hải quân lớn nhất của Canada

HMCS Harry DeWolf được hạ thủy vào tháng 9-2018 và được đưa vào hoạt động vào tháng 6-2021. Việc chế tạo thành công tàu tuần tra xa bờ DeWolf đánh dấu mốc quan trọng trong kế hoạch đóng tàu của chính phủ . Thông qua kế hoạch này, Ottawa sẽ thay thế hầu hết các tàu lớn đã cũ trong biên chế của Hải quân và Lực lượng phòng vệ biển.

HMCS Harry DeWolf là tàu tuần tra xa bờ do công ty Irving Shipbuilding của Canada đóng tại Nhà máy Halifax. Ảnh: ReadyayeReady

Với chiều dài 103m, rộng 19m, trọng lượng khoảng 6,6 tấn và lượng giãn nước là 6.440 tấn, Harry DeWolf là tàu hải quân lớn nhất được đóng ở Canada trong những năm qua. Sử dụng động cơ đẩy diesel-điện, tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 31km/giờ, phạm vi hoạt động 12.600km ở vận tốc 26km/giờ. Tàu có sức chứa 65 người.

Theo nhà sản xuất, tàu có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như tăng cường hiện diện và tiến hành các hoạt động giám sát trên khắp vùng biển của Canada, bao gồm cả Bắc Cực; hỗ trợ các hoạt động đảm bảo chủ quyền của Quân đội Canada (CAF); tham gia các hoạt động quốc tế như chống buôn lậu, chống cướp biển hoặc đảm bảo an ninh và ổn định quốc tế; hỗ trợ nhân đạo, ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thiên tai trong nước hoặc quốc tế… Đáng chú ý, Harry DeWolf có khả năng hoạt động ở lớp băng dày 120cm, giúp Hải quân Canada có thể tiếp cận các khu vực mà trước đây không thể tiếp cận được ở Bắc Cực.

Vũ khí chính được trang bị trên tàu là pháo hạm Mk 38 Mod 2 25mm đã được điều chỉnh tương thích với tàu hải quân. Bên cạnh đó, tàu cũng được tích hợp hệ thống radar Terma SCANTER 6002, hệ thống quản lý chiến đấu Lockheed Martin Canada (CMS 330), hệ thống phát hiện tên lửa, hệ thống định vị SAGEM BlueNaute, cùng nhiều thiết bị hiện đại khác. Tàu còn có nhà chứa và sàn đáp cho trực thăng CH-148 Cyclone và CH-149 Cormorant.

Tàu tuần tra xa bờ HMCS Harry DeWolf

QUỲNH OANH (Theo seaforces.org, Naval News…)