Căn cứ cấp độ dịch, trẻ tiêm hay chưa tiêm vaccine Covid-19 vẫn được đến trường

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (CSGD) chiều 8/11.

Để đảm bảo phòng chống dịch tại các CSGD, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các trường cần rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 của các trường học. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các trường học từ tiểu học đến Cao đẳng, Đại học trên địa bàn phải xây dựng kế hoạch phòng chống Covid-19 và phương án xử lý F0. Sau đó, Ban chỉ đạo chống dịch cấp huyện sẽ phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch của từng trường. "Kế hoạch phòng chống dịch ở một trường học ở Hà Nội sẽ khác ở Hà Giang và trường nội trú sẽ khác trường bình thường"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Nhân viên y tế tiêm vaccine cho học sinh lớp 12 ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Thứ trưởng cũng cho rằng, khi không may trong trường có ca bệnh F0 là học sinh hoặc giáo viên, trước mắt cần phong tỏa trường học, sau đó sàng lọc. Nếu có phong tỏa cũng chỉ cần phong tỏa lớp học, tầng hoặc tòa nhà, sau đó phun khử khuẩn và đưa F0, F1 đi cách ly. Sau 24 tiếng vẫn học trở lại bình thường. Chúng ta đã thích ứng với dịch, do đó đừng quá hoang mang khi có F0 trong trường học. “Việc cho học sinh đi học trực tiếp hay trực tuyến sẽ căn cứ vào cấp độ dịch. Việc đánh giá cấp độ dịch được thực hiện đến tận cấp xã. Do đó, có thể trong huyện, có xã học sinh sẽ được đi học, xã thì học sinh học trực tuyến.

Đề cập đến việc thực hiện 5K khi học sinh trở lại trường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn 1583/BGDĐT-GDTC về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Theo văn bản này, học sinh không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học, không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học. Học sinh tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà; không áp dụng giãn cách trong lớp học; hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người. Các trường học được sử dụng điều hòa trong lớp học. Cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng, tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine cho trẻ, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi. Tuy nhiên, do nguồn cung có hạn nên vaccine về đến đâu Bộ Y tế đều tính toán và ưu tiên cho các đối tượng phù hợp.

“Đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm vaccine Bộ Y tế đã có hướng dẫn. Đó là căn cứ vào đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho trẻ đến trường hay không. Theo hướng dẫn đó, nếu các địa phương ở cấp độ 1 có thể đưa học sinh đến trường học bao gồm cả các cháu đã tiêm và chưa tiêm. Đối với cấp độ 2 có thể vẫn đến trường học nhưng giảm tải khoảng cách về số lượng và kết hợp học trực tuyến. Cấp độ 3, 4 thì căn cứ tình hình cấp độ dịch, trẻ em tiêm hay chưa tiêm vẫn đến trường” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Năm 2022 dịch vẫn diễn biến phức tạp và chưa thể kết thúc và chưa thể dự báo có xuất hiện các biến chủng hay không. Đến nay, thế giới đã xác định từ chỗ không có Covid-19 thành đáp ứng chống dịch trong tình hình mới. Hiện 105/134 quốc gia đã mở cửa trường học trở lại.

Thanh Bình