Cần xử lý triệt để tình trạng không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông

Ngô Văn Ngọc Duy và hiện trường vụ va chạm giao thông - Ảnh: Công an tỉnh Hòa Bình

Vụ việc mới nhất là một minh chứng rõ ràng về tình trạng này. Nam thanh niên Ngô Văn Ngọc Duy, không chỉ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy, mà còn bất chấp tín hiệu dừng xe của cảnh sát giao thông, tăng ga xe máy bỏ chạy. Kiểm tra nồng độ cồn, Duy vi phạm mức cao nhất. Sự việc xảy ra vào sáng 11-2, tại quốc lộ 21A đoạn qua xã Phú Thành. Hậu quả đại úy Nguyễn Việt Thắng bị gãy chân phải, Nguyễn Hữu Duy bị gãy chân phải, xe máy mà Duy điều khiển bị hư hỏng nhẹ.

Việc này không chỉ là một vụ tai nạn cá nhân, mà còn là một mối đe dọa đến trật tự an toàn giao thông và tính mạng của cảnh sát và những người tham gia giao thông khác. Đây là một vấn đề cần phải được xử lý một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Các vụ vi phạm luật giao thông gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho cá nhân mà còn cho xã hội. Ví dụ, một số vụ vi phạm đáng chú ý gần đây bao gồm:

Vào khoảng 21h45’ ngày 14/1/2024, tại Km 1440+850 đường Hồ Chí Minh, Tổ công tác phát hiện xe môtô 70F1-208.10 do L.T.H (sinh năm 2009), trú tại xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei điều khiển lưu thông theo hướng từ thị trấn Đăk Glei đi xã Đăk Môn với tốc độ nhanh, nẹt pô liên tục nên Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện. H. không chấp hành hiệu lệnh và lao thẳng vào Tổ công tác, khiến Đại úy Nguyễn Đình Phúc bị chấn thương nặng, cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Chiều 12/2/2024 (mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Tổ công tác thuộc Trạm CSGT Tuy Phước- Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã bắt giữ một nam thanh niên điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đâm bị thương 1 CSGT. Phát hiện thanh niên đi xe máy không lắp biển kiểm soát, tổ CSGT đã ra tín hiệu dừng xe nhưng người này không chấp hành mà đâm vào một đại úy CSGT. Qua khai thác thông tin ban đầu, người điều khiển phương tiện vi phạm là T.N.H.A. (SN 2007, trú tại Đắk Lắk).

Những vụ vi phạm trên chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu của việc không tuân thủ luật lệ và hiệu lệnh của cảnh sát giao thông là do thái độ bất chấp và thiếu ý thức trách nhiệm từ phía người lái xe.

Để giải quyết tình trạng giao thông hiện nay, cần thực hiện một số biện pháp cụ thể. Trước hết, việc tăng cường chiến dịch tuyên truyền và giáo dục về an toàn giao thông là điều cần thiết, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mọi người khi tham gia vào giao thông. Đồng thời, cần phải thực hiện kiểm soát và xử lý nghiêm minh những vi phạm luật giao thông, đặc biệt là trong những tình huống không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.

Việc đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho cảnh sát giao thông là yếu tố quan trọng, cần được thực hiện. Điều này cũng cần phải kèm theo việc đảm bảo an toàn cho họ trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Cuối cùng, việc hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, cộng đồng và cơ quan chức năng là điều không thể thiếu. Chỉ thông qua sự hợp tác này, mới có thể tìm ra các giải pháp hiệu quả và nâng cao mức độ an toàn giao thông trong cộng đồng.

Những biện pháp nói trên cần được triển khai một cách nghiêm túc và đồng bộ, nhằm đảm bảo giao thông được điều tiết một cách hiệu quả và an toàn.

Chúc Sơn