Canada đẩy mạnh chống rửa tiền bằng AI

Cơ quan chống rửa tiền của Canada đang đẩy mạnh việc sử dụng í tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, làm dấy lên kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp phòng chống tội phạm tài chính hiệu quả hơn.

Vào tháng trước, Trung tâm Phân tích Báo cáo và Giao dịch Tài chính (FINTRAC) đã phạt hai ngân hàng hàng đầu là Ngân hàng Hoàng gia Canada và CIBC với tổng số tiền lên đến 9 triệu đô la Canada (6,7 triệu USD), do không gửi báo cáo về giao dịch đáng ngờ. Đây được cho là con số đáng kể khi xét đến cơ quan này đã thu tổng cộng 23 triệu đô la Canada (17 triệu USD) tiền phạt tại hầu hết các lĩnh vực kinh doanh trong năm 2008.

FINTRAC tăng cường các hoạt động chống rửa tiền. Ảnh: Reuters

Canada nổi tiếng là một quốc gia tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thương và Thương mại Canada ước tính rằng khoảng 100 - 130 tỷ đô la Canada (74 - 97 tỷ USD) được rửa tại quốc gia này hàng năm.

Trả lời Reuters, Phó Giám đốc Giám sát FINTRAC Donna Achimov cho biết AI sẽ giúp các quan chức tăng cường khả năng phân tích dữ liệu, cũng như phát hiện ra nhiều giao dịch đáng ngờ hơn.

Chính phủ liên bang hiện đã tăng cường thêm các quyền hạn mới về an ninh quốc gia, giúp nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên tại FINTRAC trong những năm gần đây. Trình độ nhân sự tăng khoảng 28% trong năm tài chính 2023 so với hai năm trước. Các nguồn lực bổ sung được cho sẽ giúp cơ quan này đảm bảo tăng cường hiệu quả trong năng lực thực thi, qua đó giảm thiểu nguy cơ hoạt động rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Achimov cho biết hướng đi tiếp theo của FINTRAC là sử dụng công nghệ mới để truy quét các giao dịch đáng ngờ cũng như hợp tác với các tổ chức tài chính để giảm thiểu rủi ro.

Trong năm tài chính 2022-2023, lượng giao dịch đáng ngờ đạt 560.858, mặc dù thấp hơn mức 585.853 của năm trước nhưng cao hơn mức 114.422 trong giai đoạn 2015-2016. Trong đó, khoảng 75% các giao dịch đáng ngờ từ tháng 4-9/2023 đều được các tổ chức tài chính ghi nhận.

Việc FINTRAC tăng cường hoạt động giám sát diễn ra vào thời điểm ngân hàng TD, Canada đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hiếm hoi và rất có thể sẽ bị Bộ Tư pháp Mỹ phạt tiền liên quan đến hoạt động chống rửa tiền, ngay sau khi ngân hàng này bất ngờ hủy bỏ một thương vụ sát nhập đáng ngờ.

Các chuyên gia pháp lý cho biết việc FINTRAC nêu công khai danh tính các ngân hàng nằm trong diện điều tra, thay vì xử lý hành chính một cách kín đáo, cho thấy quyết tâm của nhà chức trách trong việc đẩy mạnh nỗ lực đối phó các hành vi sai phạm pháp luật trong thời gian tới.

Tùng Lâm