Cảnh báo nguy cơ rất cao lũ quét, sạt lở đất tại miền núi phía Bắc

Trong đêm 26 và rạng sáng 27/4, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Sạt lở trên quốc lộ 12 Phong Thổ đi Nậm Nhùn, Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Ảnh tư liệu: Quý Trung/TTXVN

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ (Nghệ An); Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (Quảng Bình).

Chiều tối 26/4, tại tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa đo được như sau: Tiến Sơn ở mức 40,2mm, Thủy điện Miền Đồi: 30,2mm, Hạ Bì: 29mm… Trong đêm 26/4, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt tại các huyện: Lương Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi, Mai Châu.

Trong đêm 26 và sáng 27/4, các huyện thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở mức rất cao gồm: Tân Uyên, Sìn Hồ (Lai Châu); Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn (Lào Cai); Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình (Hà Giang); Yên Bình, Trấn Yên, Mù Cang Chải (Yên Bái); Pắc Nậm (Bắc Kạn); Phú Bình (Thái Nguyên); Nguyên Bình, Hòa An (Cao Bằng); Văn Quan (Lạng Sơn); Đầm Hà, Hải Hà (Quảng Ninh). Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất của đợt mưa lớn này, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cần triển khai thực hiện theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh. Các địa phương cần tổ chức kiểm tra rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Theo phóng viên TTXVN tại các địa phương, để đảm bảo an toàn cho người dân sau trận mưa to diễn ra trong đêm 25 rạng sáng 26/4, chính quyền huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã di dời khẩn cấp 12 hộ dân ở xã Quân Chu và 1 hộ dân ở thị trấn Quân Chu.

Hiện 13 hộ đã di dời đến nơi ở an toàn tại nhà người thân trong xã. Trận mưa đêm 25/4 cũng khiến ngôi nhà của một hộ dân ở xã Yên Lạng bị ngập do lũ tràn qua; đến thời điểm này nước đã rút. Mưa lũ cũng ảnh hưởng đến một số diện tích lúa và hoa màu của người dân.

Vào chiều 26/4, tại xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), em N.D.T. (học sinh lớp 4A) trên đường đi học về thì gặp mưa to, kèm theo sấm sét. Em bị sét đánh trúng, bất tỉnh tại chỗ. Mặc dù đã được người dân nhanh chóng sơ cứu nhưng em T. đã không qua khỏi.

Tại tỉnh Lào Cai, từ đêm 25 đến sáng 26/4 có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Trước những diễn biến của thời tiết, các cơ quan chức năng đã cảnh báo người dân các huyện vùng núi của tỉnh Lào Cai cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất đá bất ngờ do mưa lớn gây ra. Vùng thấp, vùng trũng phòng ngừa ngập úng, không chủ quan lơ là với gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh khi trời có mưa dông.

Đêm 25, rạng ngày 26/4, tại thôn Mộ (xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có mưa to kèm theo dông lốc đã làm tốc mái 8 ngôi nhà, trong đó, có một nhà bị tốc mái hoàn toàn, các nhà khác bị tốc từ 15 - 50% phần mái.

Hoàng Nam (TTXVN)