Cầu Giấy nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quận ủy, HĐND, UBND và sự quyết tâm cao độ của các cấp, ngành, sự nỗ lực của người dân trên địa bàn… năm 2023 – năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020 – 2025, kinh tế - xã hội quận Cầu Giấy tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực được Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Điểm sáng trên nhiều lĩnh vực

Theo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động và đặc biệt là sự cố gắng của toàn thể Nhân dân quận Cầu Giấy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của quận đã đạt được kết quả tốt, 13/13 chỉ tiêu được giao đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Bí thư Quận ủy Cầu Giấy trao Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Cụ thể, giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2023 ước đạt 235.920 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, giá trị sản xuất Công nghiệp và Xây dựng ước đạt 89.710 tỷ đồng, tăng 9,52% so với cùng kỳ năm trước; Giá trị sản xuất ngành Thương mại - Dịch vụ ước đạt 146.209 tỷ đồng, tăng 11,76% so với cùng kỳ năm trước. Thu - chi ngân sách đều vượt so với kế hoạch (thu ngân sách đạt 120,04%, thu trên 14.000 tỷ đồng), chi ngân sách ước đạt đạt 148,03% (chi trên 1.800 tỷ đồng). Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, đồng bộ giữa cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, cải cách thể chế và tài chính công.

Đặc biệt, năm 2023, quận Cầu Giấy là quận đầu tiên trên địa bàn TP triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (AI Chatbot), triển khai thành công mô hình thi đua "Chứng thực trả kết quả ngay", đẩy mạnh thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt với hơn 99,9% số DN sử dụng hóa đơn điện tử, tạo tâm lý phấn khởi và sự hài lòng của người dân, DN trên địa bàn quận.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác GD&ĐT của quận tiếp tục được bảo đảm về chất lượng, đặc biệt quận tiếp tục 15 năm liên tiếp dẫn đầu TP về chất lượng thi vào lớp 10, giữ vững 13/13 chỉ tiêu ngành giáo dục và Phòng GD&ĐT quận được TP tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc. An sinh xã hội được bảo đảm, duy trì không còn hộ nghèo và cận nghèo. Công tác PCCC, quản lý trật tự đô thị được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh chia sẻ, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch 5 năm 2020 – 2025, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp… Do đó, trong năm 2024, quận sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, hoàn thành các chỉ tiêu thu - chi ngân sách TP giao; Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, Bảo đảm an toàn, phòng chống dịch hiệu quả… Đồng thời hoàn thành các chỉ tiêu hàng năm được giao theo 6 chương trình công tác của Quận ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và 5 kế hoạch thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Trưởng ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Công Bằng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể ngành giáo dục quận Cầu Giấy.

Cụ thể, theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh, quận sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng... Duy trì và tiếp tục phát triển đà tăng trưởng kinh tế quận. Phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội. Bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng và quân sự địa phương. Hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề cải cách hành chính "Cầu Giấy chứng thực trả kết quả ngay".

Đồng thời, tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Tiếp tục đẩy nhanh GPMB và tiến độ đầu tư, giải ngân các dự án. Đẩy mạnh đề xuất quy hoạch, xây dựng, cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn quận (khu tập thể Nghĩa Tân) theo kế hoạch của TP. Giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc. Tập trung một số dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án xây dựng trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận, các dự án trường học tại ô đất A11 khu quy hoạch A7-1; dự án GPMB mở rộng trụ sở Bộ Công an - số 47 Phạm Văn Đồng…

Cùng với đó, quận Cầu Giấy sẽ thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tăng cường các đoàn kiểm tra công vụ định kỳ và đột xuất. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, giám sát trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chủ động trong tham mưu, đề xuất các cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành, tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà TP, Quận ủy đã giao.

Trong năm 2023, các phong trào thi đua khen thưởng trên địa bàn quận Cầu Giấy tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều thành tích cao. Cụ thể, trên địa bàn quận đã có 1 cá nhân được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; 1 cá nhân vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 1 tập thể nhận Cờ thi đua Chính phủ. Ngoài ra, 2 tập thể được nhận Cờ thi đua cấp TP; 54 tập thể cá nhân được nhận Bằng khen của TP; 17 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua; 11 cá nhân được trao tặng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”…

Vân Nhi