CDC Mỹ điều chỉnh hàng loạt khuyến nghị phòng Covid-19: Không còn giữ khoảng cách và cách ly

Trong hướng dẫn mới được công bố hôm thứ Năm, cơ quan này không còn khuyến nghị nên ở cách xa người khác ít nhất 6 feet để giảm nguy cơ phơi nhiễm - một sự thay đổi so với hướng dẫn đã có từ những ngày đầu của đại dịch.

Tập trung bảo vệ những người có nguy cơ trở nặng

Sự điều chỉnh này là một dấu hiệu cho thấy đã có nhiều sự thay đổi kể từ khi bắt đầu đại dịch hơn hai năm trước. Gần như toàn bộ dân số Mỹ đã được miễn dịch thông qua tiêm chủng, nhiễm bệnh hoặc cả hai trường hợp trên.

"Tình hình hiện tại của đại dịch rất khác so với hai năm trước", Greta Massetti, một chuyên gia tại CDC Mỹ, cho biết hôm thứ Năm.

"Mức độ miễn dịch cao do tiêm chủng và nhiễm bệnh trước đó cùng nhiều công cụ sẵn có để bảo vệ dân số nói chung và bảo vệ những người có nguy cơ cao hơn, đã cho phép chúng tôi chuyển sang tập trung bảo vệ mọi người khỏi những diễn biến bệnh lý nghiêm trọng từ Covid-19."

Các hướng dẫn mới của CDC Mỹ cho biết việc truy vết, điều thường được làm trong đại dịch, nên được hạn chế ở các bệnh viện và một số nhóm sinh hoạt có nguy cơ cao như nhà dưỡng lão. Hướng dẫn này cũng không nhấn mạnh việc sử dụng xét nghiệm thường xuyên để sàng lọc Covid-19, ngoại trừ một số môi trường có nguy cơ cao như viện dưỡng lão và nhà tù.

Hướng dẫn mới cũng không khuyên cách ly những người đã phơi nhiễm với Covid-19 nhưng không bị nhiễm bệnh.

Dù đã có một số thay đổi nhưng văn bản mới vẫn duy trì một số biện pháp như khuyến khích xét nghiệm đối với những người có triệu chứng và những người tiếp xúc gần gũi với họ; những người có kết quả dương tính với Covid-19 nên ở nhà ít nhất năm ngày và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người khác trong 10 ngày và mọi người đeo khẩu trang trong các môi trường kín tại một số nơi.

Vaccine vẫn là một phương thức được sử dụng để hạn chế nguy cơ trở nặng vì Covid-19. Ảnh: AFP/Getty.

Hướng dẫn mới cũng điều chỉnh khuyến nghị về cách ly cho những người bị bệnh nặng do Covid-19. Những người có các triệu chứng vừa phải - chẳng hạn như khó thở - và những người phải điều trị trong viện nên nghỉ ở nhà ít nhất 10 ngày. Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại nên nói chuyện với bác sĩ của họ về thời điểm dừng cách ly sau khi nhiễm bệnh.

CDC Mỹ cũng đưa ra lời khuyên mới về những điều cần làm nếu các triệu chứng Covid-19 lại xuất hiện. Khi bệnh nhân hết cách ly và các triệu chứng Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn, họ nên tái cách ly và nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ.

Phù hợp với tâm lý chung của xã hội

Những thay đổi này là sự thừa nhận rằng SARS-CoV-2 có thể sẽ đồng hành cùng cộng đồng trong một chặng đường dài. Và những hướng dẫn mới nhằm mục đích giúp mọi người chung sống với Covid-19 và chỉ bị hạn chế ở mức tối thiểu. Cách tiếp cận này cũng dựa trên rủi ro nhiều hơn khi khuyên những người có nguy cơ mắc bệnh nặng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cá nhân nhiều hơn những người khác.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết: "Tôi nghĩ về tổng thể thì các hướng dẫn này cũng phù hợp với những gì mọi người đang làm".

Chin-Hong cho rằng một số bang, như California, sẽ tiếp tục có những định hướng riêng thay vì tuân thủ hướng dẫn của CDC, nhưng nhìn chung, văn bản mới phản ánh thái độ chung đối với đại dịch. Ông cũng coi đây là một động thái của CDC nhằm cố gắng lấy lại lòng tin của công chúng.

Một cuộc khảo sát gần đây từ Trung tâm Chính sách Công Annenberg cho thấy hầu hết người Mỹ (54%) không còn đeo khẩu trang trong khu vực kín và cứ 10 người thì có khoảng 4 người nói rằng họ đã hoàn toàn trở lại với thói quen trước đại dịch, tăng từ 16% vào tháng Giêng.

Bill Hanage, một nhà dịch tễ học tại Harvard T.H. Chan School of Public Health, đồng ý rằng hướng dẫn mới cho thấy CDC đang cố gắng đưa ra điều phù hợp với tình hình chung.

"Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mà bạn phải thực sự hiểu rõ và bắt đầu cung cấp cho mọi người những công cụ mà họ có thể sử dụng để làm điều gì đó. Bởi vì nếu không, mọi người sẽ không coi trọng bạn", ông Hanage nói.

Khuyến nghị mới để giữ an toàn giữa dịch Covid-19

CDC khuyến nghị rằng các phương pháp phòng ngừa Covid-19 sẽ phụ thuộc vào nguy cơ bị bệnh nặng và vào các cấp độ về Covid-19 trong cộng đồng đó. Cấp độ cộng đồng được đo bằng số ca mắc trong cộng đồng, tỷ lệ nhập viện và khả năng cứu chữa của bệnh viện.

Khi mức độ cộng đồng về Covid cao thì CDC tiếp tục khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang chất lượng cao trong khu vực kín. Những người có nguy cơ cao cũng nên đeo khẩu trang có chất lượng tốt dù mức độ cộng đồng ở mức trung bình.

CDC Mỹ cũng tiếp tục nhấn mạnh việc sử dụng vaccine và phương pháp trị liệu để giảm nguy cơ trở nặng. Đối với đa số người dân, cơ quan này lưu ý rằng tiêm chủng và tăng cường sức khỏe có khả năng bảo vệ cao khỏi bệnh tật nặng và tử vong.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh việc sử dụng thuốc kháng virus cho những người bị nhiễm Covid-19 và có nguy cơ cao trở nặng. Nhóm này bao gồm những người lớn tuổi, chưa được tiêm chủng hoặc những người có thể trạng không tốt hoặc bệnh nền khiến họ có nguy cơ trở nặng hơn. Các tình trạng này bao gồm thừa cân và béo phì, mang thai, hút thuốc, tiểu đường, ung thư, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm.

Lori Tremmel Freeman, một quan chức y tế Mỹ, cho biết: "Những thay đổi gần đây ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, đồng thời tiêu chuẩn hóa một số quy định vệ sinh sức khỏe cộng đồng cơ bản cho những người ít có nguy cơ hơn".

"Điều quan trọng là giúp cho mọi người bảo vệ bản thân và những người xung quanh dễ dàng hơn khi sống chung với Covid-19", chuyên gia Freeman chia sẻ trong một email gửi CNN.

An Bình