Central Group chi 848 triệu USD để mở rộng hơn nữa ở Việt Nam

Công ty con chuyên bán lẻ của tập đoàn, Central Retail, đã dành 30 tỷ baht (848 triệu USD) để đầu tư vào Việt Nam, với kế hoạch tăng doanh thu lên 100 tỷ baht trong 5 năm tới từ mức 38,6 tỷ baht hiện tại, theo chiến lược kinh doanh được công bố trong báo cáo thường niên của Tập đoàn.

Khoản đầu tư của Central Group trong 5 năm tới nhằm thực hiện tham vọng trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam. (Ảnh của Akira Kodaka)

Kế hoạch này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích rằng nền kinh tế có khả năng phục hồi của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch. Các dự báo cho thấy lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng trưởng 9% hàng năm lên khoảng 150 triệu USD.

Một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: “Central Retail đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam, một thị trường mà công ty đã thâm nhập hơn 20 năm trước. "Lần này họ sẽ chuyển trọng tâm đầu tư từ các cửa hàng truyền thống sang công nghệ để mở rộng nền tảng bán hàng và có được lượng khách hàng lớn hơn."

Central Retail có 340 trung tâm thương mại và cửa hàng cùng 10 thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam, bao gồm Go! Mall, Nguyễn Kim, SuperSports và Top Market, mở rộng bán hàng điện tử, quần áo thể thao và tạp hóa.

Công ty cũng sở hữu BIPBIP, một nền tảng mua sắm thực phẩm và tạp hóa thương mại điện tử với hơn 12.000 mặt hàng và cơ sở khách hàng mạnh mẽ là 12 triệu người.

Central Retail hy vọng khoản đầu tư 30 tỷ baht sẽ giúp công ty trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất tại Việt Nam.

Ngoài việc mở rộng các hoạt động kinh doanh hiện tại, công ty cũng sẽ tìm cách mua lại các doanh nghiệp giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Công ty đang thúc đẩy một chiến lược kinh doanh được gọi là "đa kênh" cho phép người tiêu dùng trực tuyến lựa chọn nhận đơn đặt hàng hoặc giao hàng cho họ. Central Retail kỳ vọng doanh số bán hàng đa kênh sẽ chiếm hơn 15% tổng doanh thu của công ty trong vài năm tới, tăng từ 8% hiện nay.

Ngoài ra, các hoạt động tại Việt Nam của công ty đóng góp hơn 25% tổng doanh thu của công ty, tăng 20% so với mức hiện tại..

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động kinh doanh bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể, thì sự cạnh tranh ngày càng gia tăng khi liên tiếp có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường. Trước COVID, nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ trung bình từ 5% đến 8% mỗi năm. Đến năm 2021, con số đó giảm xuống còn 2,6%.

Một nhà phân tích tại Trung tâm Kinh tế SCB cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp, đây là thời điểm thích hợp để Central tập trung vào Việt Nam, tuy nhiên, trước sự gia nhập của các thương hiệu trong và ngoài nước, sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt”.

Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op, Winmart và Thế giới Di động, trong khi Aeon của Nhật Bản, Lotte Mart của Hàn Quốc và một nhà bán lẻ khác của Thái Lan là Berli Jucker cũng đã tham gia thị trường này.

Thành An