CES Las Vegas 2024: Cách mạng hóa sức khỏe phụ nữ bằng công nghệ

Mẫu nhẫn công nghệ Evie của Movano Health dành cho phụ nữ tại CES 2024. (Ảnh: Barrons)

Trong số hơn 3.500 gian hàng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 tại Las Vegas (Mỹ), chỉ có một số gian hàng tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty chiến lược Creative Strategies nhận định tại CES 2024 cũng có một số gian hàng giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh và phụ nữ, tuy nhiên "70% những gì bạn thấy là nhắm vào nam giới.”

Trong khi đó, bà Jessica Boothe - Giám đốc Nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Công nghệ người tiêu dùng - cho biết điều này sẽ sớm thay đổi khi "ngành y tế kỹ thuật số dành cho phụ nữ được dự báo sẽ đạt 1.200 tỷ USD vào năm 2027, khi công nghệ đã ở thời điểm chín muồi."

Tại CES 2024, một số doanh nghiệp đã phần nào cho thấy điểm sáng về công nghệ tập trung cải thiện sức khỏe cho nữ giới.

Hãng Aidot của Hàn Quốc đã giới thiệu thiết bị Cerviray AI cho phép sàng lọc thư tử cung từ xa với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ với khoảng 570.000 ca mắc mới và khoảng 311.000 ca tử vong ghi nhận trên toàn thế giới vào năm 2018.

Tuy nhiên, ung thư tử cung cũng là một trong những dạng ung thư dễ ngăn ngừa và điều trị nhất, nếu được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Trong trường hợp được chẩn đoán quá muộn, diễn tiến đối với người bệnh thường là tử vong.

Thiết bị Cerviray AI của Aidot ứng dụng kỹ thuật "VIA" - để kiểm tra trực quan bằng axit axetic. Đây được đánh giá là phương pháp "đơn giản hơn, nhanh hơn và ít tốn kém hơn" so với các xét nghiệm thông thường, chẳng hạn như phết tế bào cổ tử cung.

Cerviray AI có thể cho kết quả chẩn đoán ngay lập tức, trong khi các xét nghiệm hiện nay cần tới vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Hãng Aidot kỳ vọng với khả năng chẩn đoán từ xa, Cerviray AI sẽ trở nên hữu ích tại các nước đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng y tế thường thiếu hụt.

Trong khi đó, Công ty Amira Health của Mỹ lại tập trung nghiên cứu thời kỳ mãn kinh - một giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ, đôi khi có thể dẫn đến tình trạng khó chịu đáng kể, như hiện tượng bốc hỏa.

Amira Health đã thiết kế Hệ thống Terra, có khả năng "dự đoán và ngăn chặn các cơn bốc hỏa" xảy ra ban đêm, giúp phụ nữ có giấc ngủ ngon hơn với một tấm nệm làm mát.

Hoạt động với dây đeo cổ tay được trang bị cảm biến, Terra theo dõi dữ liệu sinh trắc học được phân tích bằng AI, nhằm thiết lập nhịp điệu tự nhiên của cơ thể và dự đoán sự xuất hiện của những cơn bốc hỏa.

Theo Amira Health, "trong vòng vài giây sau khi phát hiện thấy cơn bốc hỏa, tấm đệm làm mát sẽ giúp xoa dịu gần như ngay lập tức, đảm bảo rút ngắn hiện tượng bốc hỏa để bạn có giấc ngủ ngon hơn, ít bị gián đoạn hơn."

Dự kiến, Hệ thống Terra sẽ được tung ra thị trường vào tháng 3 tới với giá 525 USD/sản phẩm.

Chiếc nhẫn Evie do hãng Movano Health sản xuất dựa trên công nghệ AI cũng nhằm mục đích đảm bảo sức khỏe mỗi ngày cho người dùng bằng cách thiết lập các điều kiện sinh học để đạt được chất lượng cuộc sống tốt nhất và sau đó giúp người dùng duy trì nhịp sống này.

Bà Tyla Bucher - Giám đốc tiếp thị của Movano Health, cho biết Evie có thể giúp "điều chỉnh tình trạng sưng ngón tay trong kỳ kinh nguyệt."

Ngoài ra, thiết bị này còn theo dõi dữ liệu về giấc ngủ, hoạt động thể chất, lượng calo đốt cháy, tâm trạng và các yếu tố khác, cho phép AI xác định các mức độ phối hợp phù hợp để người dùng đạt được trạng thái tốt nhất.

Chiếc nhẫn Evie này có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 1 mét, với ba kích cỡ cho người dùng và có giá 269 USD/sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)