'Cha đẻ' Việt Nam ơi đem giấc mơ điện ảnh đi khắp Việt Nam

Làm mới mình qua 4 lần startup

Doanh nhân Bùi Quang Minh, còn gọi là Minh Beta (SN 1983), làm chủ 3 dự án khởi nghiệp (startup) ở các lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Hiện, anh còn là diễn giả, người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh, khởi nghiệp. Trước khi nổi danh với hệ sinh thái Beta Group, Minh Beta ở tuổi ngoài 20 đã từng thành công khởi nghiệp chuỗi cửa hàng Doco Donuts tại Hà Nội và TPHCM. Với Minh Beta, Doco Donuts là bước đi đầu tiên để kiểm tra khả năng của bản thân, và anh đã thành công. Khi ấy, chàng trai trẻ mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với số vốn khoảng 300 triệu đồng, và sau 2 năm cán mốc 6 chi nhánh trên toàn quốc

Sớm thành công với dự án khởi nghiệp đầu tiên, nhưng Doco Donuts chỉ là điểm dừng chân ngắn hạn của anh trước những kế hoạch xa hơn. Cảm thấy đã chạm ngưỡng, không thể tiến xa hơn với mô hình này, Minh Beta thoái vốn, đi du học thạc sĩ tại ĐH Harvard (Mỹ). Anh chia sẻ: “Havard đã cho tôi quá nhiều”. Minh Beta thành công chinh phục Harvard, là ước mơ, động lực, tiêu chí anh đặt ra cho mình trong những năm tuổi 20. Tốt nghiệp Harvard năm 2014, Minh Beta về lại Việt Nam, đầu tư nhiều lĩnh vực: rạp chiếu phim, các mô hình ăn uống, phim ảnh.

“Dắt lưng” 5 tỷ đồng, anh lại một lần nữa khởi nghiệp, bắt đầu với cụm rạp chiếu phim tại Thái Nguyên. Beta Cinemas ra đời đi thẳng vào phân khúc các tỉnh, thành và vùng ven đô thị lớn. “Khởi nghiệp lần 2 có phần dễ dàng hơn, do các đầu việc cụ thể mình đã có kinh nghiệm từ trước. Tuy vậy, thách thức cũng lớn hơn. Quy mô, mô hình rạp phim khá phức tạp, lại là thị trường có nhiều đối thủ lớn, mạnh hơn mình rất nhiều. Thử thách này tự mình đặt ra cho bản thân, nó sẽ định đoạt việc mình phát triển được tới đầu. Chọn cho mình thử thách nhỏ, vừa sức là tự giới hạn khả năng phát triển, vươn lên của bản thân”, Minh Beta bộc bạch.

Chiến dịch âm nhạc cộng đồng “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” của Minh Beta lan tỏa trong cộng đồng

Rút kinh nghiệm từ lần khởi nghiệp đầu tiên, với Beta Cinemas, Minh Beta không còn đi một mình, thay vào đó đã tìm cho mình những cộng sự. Anh chia sẻ, trước kia tự làm mọi thứ bằng sức mình vì nghĩ bản thân làm được hết, và sẽ giỏi hơn mọi người. Thế nhưng, đến lần khởi nghiệp thứ 2, anh hiểu ra, để làm lớn, cần sức mạnh tập thể.

Chèo chống cụm rạp qua 2 năm COVID-19, Minh Beta càng thấm hơn về giá trị của sức mạnh tập thể. “Trong giai đoạn dịch bệnh, cán bộ công nhân viên tự đề xuất cắt giảm thu nhập để công ty có thể vượt qua được thời điểm khó khăn. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ, vượt qua khủng hoảng. Những trải nghiệm này càng khiến tổ chức khăng khít. Hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát, các cụm rạp vận hành tốt hơn, doanh số tăng so với năm 2019 (trước dịch) là kỳ tích. Thị phần của Beta Cinemas tăng gấp đôi từ đầu năm, trong khi thị trường chung chưa hồi phục lại như trước dịch.

Kết quả này nhờ một phần do mô hình rạp phim giá rẻ phù hợp với thời điểm sau đại dịch, mọi người thắt chặt chi tiêu. Đặc biệt, đội ngũ chúng tôi có ý chí, tinh thần chiến đấu tốt hơn, giúp mang về thành quả này”, Minh Beta nói.

Âm nhạc & sự tử tế

Theo Minh Beta, các startup do anh sáng lập, có điểm chung là gây dựng văn hóa doanh nghiệp trên sự tử tế. Đây cũng là mục tiêu bản thân anh hướng tới. Anh chia sẻ, mỗi ngày đều dành thời gian thiền, tĩnh lặng để suy xét mọi việc, tinh thần không căng thẳng để lời nói, hành động của bản thân giữ được sự tử tế. Nuôi dưỡng tinh thần tử tế, tạo hứng khởi, năng lượng sáng tạo cũng là dòng chảy trong âm nhạc của Minh Beta. Ngoài vai trò doanh nhân, anh còn nổi tiếng với các sáng tác “Việt Nam ơi!”, “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!”.

Minh Beta chia sẻ, năm 2011, anh sáng tác ca khúc "Việt Nam ơi!" trước khi sang Mỹ du học. “Lúc đó mình nghĩ, qua Mỹ nếu công việc, sự nghiệp tốt sẽ phát triển luôn ở đó, không về lại Việt Nam. Nghĩ về nơi mình sinh ra, lớn lên, có điều gì đó rất xúc động. Bước ngoặt cảm xúc dâng trào, chỉ trong 30 phút, cả nhạc, lời của bài hát hoàn thành. Tua lại ký ức tuổi thơ, mình nghĩ đến cảm xúc khi còn là cậu bé ở vùng ven Hà Nội, đi học vào buổi sáng mùa thu rất đẹp. Mọi thứ tuôn chảy một cách tự nhiên, âm nhạc cho mình những cảm xúc đẹp đẽ như vậy”, Minh Beta nhớ lại.

Năm 2018, nền nhạc “Việt Nam ơi!” gây xúc động mạnh khi xuất hiện trong những khoảnh khắc cổ vũ, ăn mừng đội tuyển bóng đá Việt Nam U23 giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Bài hát thường được sử dụng trong sự kiện cổ động, giải đấu thể thao lớn nhỏ của quốc gia. Mang ca khúc trở lại trong lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, với phiên bản “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!”, Minh Beta một lần nữa gây sốt. Anh sáng tác ca khúc trong lúc Beta Cinemas toàn quốc khốn đốn trong đại dịch. Anh tìm đến âm nhạc như cứu cánh cho bản thân, tìm lại năng lượng tích cực, lan tỏa nó tới cộng đồng.

Tháng 6/2020, trong bối cảnh dịch COVID, chuỗi rạp chiếu phim này vẫn huy động thành công 8 triệu USD. Theo vị doanh nhân, đây cũng là khoản vốn lớn nhất mà anh từng huy động được. Năm 2022, thương hiệu này hướng đến mốc 40 cụm rạp với 246 phòng chiếu. Cũng trong đại dịch, Minh Beta khai sinh thêm 2 doanh nghiệp mới, kinh doanh dịch vụ căn hộ và giáo dục.

Tháng 1/2022, ca khúc được lựa chọn làm nhạc nền cho cuộc thi "Vượt qua nỗi sợ nCoV" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Sau 3 tháng triển khai, cuộc thi đã có hơn 5.300 bài dự thi trên 63 tỉnh, thành phố gửi về, xác lập kỷ lục tại Việt Nam với bài tập thu hút số lượng người tham gia thực hiện video clip nhiều nhất.

Bật mí một số dự định tương lại, Minh Beta cho biết sẽ tiếp tục phát triển mô hình rạp phim giá rẻ tới nhiều địa điểm ở vùng sâu, vùng xa. Anh chia sẻ: “Việt Nam có 100 triệu người, nhưng số khán giả được trải nghiệm điện ảnh hiện đại, văn minh mới chiếm một phần nhỏ. Mình mong muốn trở thành nhân tố tích cực để thay đổi điều đó, mang giấc mơ điện ảnh tới với nhiều người hơn nữa, dù họ ở đâu, có mức thu nhập như thế nào”. Ngoài ra, anh còn ấp ủ một vài dự án phim.

Việt Linh